“หมอชลน่าน” หนุนมหาลัยฝ่าวิกฤตโควิด แนะปลดแอกจากรัฐบาลนำเข้าวัคซีนช่วยประชาชน

นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เตรียมจัดหาวัคซีน ยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นเรื่องที่ดี ที่มหาวิทยาลัย สามารถนำเข้า จำหน่าย หรือขออนุญาตและออกใบอนุญาตการขึ้นทะเบียนยา วัคซีน เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ได้เอง เช่นเดียวกับ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่นำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มได้

นายแพทย์ชลน่านกล่าวด้วยว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี มหาวิทยาลัยรัฐ ต้องปลดแอก จาก ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สามารถที่จะปลดพันธการจากองค์กรเภสัชกรรม ที่บริหารจัดซื้อจัดจ้างวัคซีน ยา เวชภัณฑ์ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน หรือ ATK ที่ล่าช้า ไม่ทันการณ์ ขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยภายใต้การกำกับของรัฐ ออกจากระบบราชการมาแล้ว แสดงความกล้าหาญ ช่วยประเทศชาติ และพี่น้องประชาชนให้พ้นภัยจากวิกฤตโควิด เช่นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ใช้หน้าที่และอำนาจตามที่บัญญัติใว้ในกฎหมายของมหาวิทยาลัย

“จึงเห็นด้วยที่ มหาวิทยาลัยที่จัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการแพทย์การสาธารณสุข ดำเนินการเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สามารถนำเข้าวัคซีน ยา เวชภัณฑ์ ได้อย่างเสรี มีคุณภาพ ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อมาช่วยเหลือประเทศชาติและประชาชน ให้รอดพ้นจากหายนะ ภายใต้การบริหารของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผอ. ศบค.และรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข” นายแพทย์ชลน่าน กล่าว