“วรสิทธิ์” อนาถใจไทยขอทานวัคซีนจากต่างประเทศ ชี้เศรษฐกิจไทยฟุบยาวต่างชาติไม่มั่นใจศักยภาพด้านการแข่งขัน

นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่า ความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศไทยถือว่าล้มเหลว โดยเฉพาะด้านการส่งออก ตายตั้งแต่ 4 เดือนที่แล้ว จากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ส่งผลให้การทำงานที่ท่าเรือของไทยประสบปัญหา ไม่มีคนงานทำงาน เพราะแรงงานในท่าเรือส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ในขณะเดียวกันไม่มีตู้คอนเทนเนอร์สำหรับส่งสินค้าไปต่างประเทศ

ดังนั้นคู่ค้าในต่างประเทศ ทั้งญี่ปุ่นและอเมริกา ทางบริษัทแม่มาดำเนินการเอง ตั้งแต่การจัดการด้านเรือ ขนส่ง ตู้คอนเทนเนอร์ และนำคนงานมาเองจึงสามารถที่จะทำการขนสินค้าจากไทยไปยังประเทศปลายทางได้ เศรษฐกิจของประเทศไทย ถือว่าถึงจุดตกต่ำที่สุดแล้ว

นายวรสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า นักลงทุนชาวต่างชาติไม่ไว้ใจประเทศไทย ตั้งแต่โควิดรอบแรก เพราะสถิติคนติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิดในประเทศไทยขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก หากวัดจากจำนวนประชากร ยิ่งรัฐบาลบริหารจัดการวัคซีนได้ไม่ดี เศรษฐกิจจะซึมยาวไปจนถึงสิ้นปี 2564 ซึ่งทางแก้คือ รัฐบาลต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมจำนวนประชากรให้มากที่สุด หรือต้องฉีดไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของจำนวนประชากร

“น่าอนาถใจที่รัฐบาลทำให้ประเทศไทยตกต่ำมาก วันนี้ประเทศไทย ยังต้องไปขอรับบริจาควัคซีนจากประเทศที่ฉีดให้ประชาชนเป็นจำนวนมากแล้ว หลังจากนี้ประเทศที่มีโอกาสฟื้นตัวมากที่สุด คือประเทศที่ประชากรได้รับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก ก็สามารถช่วงชิงโอกาสทางธุรกิจได้มากกว่าประเทศที่ไม่พร้อม ยิ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจ ยิ่งแก้ปัญหายิ่งแย่ ควรให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาร่วมบริหาร “อย่าเก่งคนเดียวจนประเทศพัง” นายวรสิทธิ์ กล่าว