กมธ.ศึกษา เรียกร้อง TCAS เห็นใจเด็ก-ผู้ปกครอง หลังปรับขึ้นค่ายื่นสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยทั้งที่คนยังตกงาน อาจทำเด็กหลุดจากระบบการศึกษาเพิ่ม

นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย โฆษกคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบ TCAS ออกมาระบุถึงเกณฑ์การสมัครเข้ามหาวิทยาลัยในปี 2565 ว่าเหมาะสำหรับผู้ที่มีความพร้อมเท่านั้น และค่าใช้จ่ายในการเลือกอันดับ ที่ 900 บาทถือว่าไม่แพงว่า คำพูดดังกล่าวไม่ควรหลุดออกมาจากปากของผู้ที่ทำงานด้านการศึกษาที่มีส่วนกำหนดอนาคตของประเทศ นายพีระพงษ์ บริหารงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษามานานหลายปี อยู่กับสถิติและตัวเลขมาตลอด ตอนนี้เด็กทุกคนถูกผลักไปสมัครสอบวิชาสามัญ GAT/PAT ที่ต้องจ่ายค่าเลือกอันดับในการสมัครสอบวิชาละ 140 บาท ส่วนวิชาสามัญ วิชาละ 100 บาท รวมแล้วค่าใช้จ่ายในการสอบต่อคนจะอยู่ที่ 140-900 บาท อาจเป็นตัวเลขที่ดูไม่มากสำหรับท่าน แต่เงินจำนวนนี้ อาจเป็นเงินทั้งสัปดาห์ และทั้งเดือน สำหรับบางครอบครัว ในภาวะที่คนไทยทุกคนประสบกับความลำบากในการหาเลี้ยงชีพให้รอดพ้นจากภัยโควิด-19 อยู่แล้ว ยิ่งเป็นการตอกซ้ำความเหลื่อมล้ำสูงในทุกด้าน

จึงอยากเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในระบบการศึกษาทุกคนเปิดใจ มองให้รอบด้าน เมตตา เชื่อในศักยภาพและให้โอกาสเด็กทุกคนให้มากกว่านี้ เพราะในข้อเท็จจริง การศึกษาเป็นเรื่องของ คุณภาพและโอกาส ที่ทุกคนจะต้องได้รับอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ไม่ควรมีใครจะต้องหลุดออกจากระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานอีกต่อไป

“ระบบการศึกษาที่กดทับ การต้องเอาชีวิตรอดจากโควิด ก็หนักหนาสาหัสมากแล้ว อย่าว่าแต่ค่ายื่นอันดับสมัครสอบเลยครับ เงินค่ากิน ค่าเดินทางทุกวันนี้แต่ละครอบครัวยังต้องคิดหนัก ผู้บริหารการศึกษาต้องทบทวนใหม่ อย่าฉวยโอกาสหากินบนความลำบากของพี่น้องประชาชน” นายวันนิวัติ กล่าว