“หมอสุรวิทย์”ชี้น่าละอาย “บิ๊กตู่”ปล่อยวีไอพีแย่งวัคซีนแพทย์ อัดรัฐกดตัวเลขคนติดเชื้ออ้างความสำเร็จจากมาตรการรัฐที่ออกมา

นายแพทย์ สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อดีตรมช.สาธารณสุข และในฐานะแพทยสภา เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิดในประเทศไทย ที่รัฐบาลประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อว่าลดลงนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการตรวจในรูปแบบ การตรวจ RT-PCR ไม่รวมตัวเลขที่ตรวจ โดยใช้ชุดตรวจ RTK โดยสามารถตรวจได้เพียงวันละ 50,000 รายเท่านั้น หากตรวจมากกว่านี้คงพบมากกว่านี้ ซึ่งในแต่ละวันจะพบผู้ติดเชื้อจำนวน 20,000 ราย ดังนั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงสูงกว่านี้อย่างแน่นอน ที่เป็นเช่นนี้เพราะรัฐบาลต้องการอ้างว่ามาตรการที่รัฐบาลใช้บังคับประชาชนมีประสิทธิภาพ โดยไม่คำนึงถึงความเป็นจริง

ในขณะเดียวกันรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญเรื่องการตรวจสอบการกระทำที่ส่อไปในทางไม่สุจริต โดยเฉพาะการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อ แม้ก่อนหน้านี้ชมรมแพทย์ชนบทออกมาทักท้วงเรื่องการจัดซื้อชุดตรวจแอนติเจน หรือ ATK ตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 8.5 ล้านชุด เพราะมีความกังวลในเรื่องคุณภาพและมาตรฐานของชุดตรวจที่รัฐจัดซื้อ เหตุใดองค์การเภสัชกรรม ยืนยัน จะเดินหน้าขั้นตอนการลงนามสัญญา
ถึงเวลานี้ มองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน หวั่นว่าจะมีกลุ่มหาผลประโยชน์จากสถานการณ์โควิด

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวด้วยวว่า ในส่วนของการบริหารจัดการวัคซีนนั้น รัฐบาลปิดบังแผนบริหารวัคซีน นอกจากนี้การจัดสรรก็ไม่มีความเป็นธรรม หรือรัฐบาลจงใจที่จะเก็บวัคซีนของบุคลากรด่านหน้าเพื่อเตรียมไว้ให้กับกลุ่มวีไอพีที่ใกล้ชิดผู้มีอำนาจในรัฐบาลมากกว่า
รัฐบาลให้ความสำคัญกับกลุ่มนายทุน ขุนทหารที่ใกล้ชิด มีโอกาสเข้าถึงวัคซีนก่อนบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนัก น่าละอายที่พลเอกประยุทธ์ ปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น