“คุณากร”จี้”บิ๊กตู่”เร่งแก้ปัญหาเกษตรกร ทำไม่ได้ก็ลาออกไป แนะรัฐเร่งเยียวยาเผยโค-กระบือติดเชื้อเกิน 50,000 ตัว

นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองเลขาธิการพรรค เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาโรคลัมปี สกิน ของรัฐบาลเป็นไปอย่างล่าช้า ส่งผลให้
เกษตกรได้รับผลกระทบหนักมาก เพราะหลายครอบครับเลี้ยงโค-กระบือ เพียงอย่างเดียวเมื่อสัตว์เลี้ยงเป็นโรคลัมปี สกิน ก็ทำให้ขาดรายได้

สำหรับพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ พบว่าเกษตรกรผู้เลี้ยง โค-กระบือจำนวนกว่า 20,000 ราย คิดเป็นสัตว์เลี้ยงจำนวน 50,000 ตัวที่ติดเชื้อ และเสียชีวิตมากกว่า 3,600 ตัว
ในขณะเดียวกันการเยียวยาเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะรัฐบาลให้ท้องถิ่นเป็นผู้เยียวยา ซึ่งเป็นปัญหามาก ทั้งนี้บางท้องถิ่นมีงบประมาณแต่บางท้องถิ่นไม่มีงบประมาณ การเยียวยาจึงไม่ทั่วถึง หลายครอบครัวไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลทำให้ได้รับความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน

นายคุณากร กล่าวด้วยว่า ในส่วนนี้อยากขอให้รัฐบาลเร่งออกระเบียบการเยียวยาใหม่โดยเร็ว ต้องทั่วถึงและเป็นธรรม กับเกษตรกร เพราะระเบียบเดิมได้ไม่เกิน 2 ตัวแต่ในส่วนนี้อยากให้รัฐบาลให้การเยียวยากับโคและกระบือทุกตัว เพราะการเลี้ยงโคและกระบือของเกษตรกรเป็นเสมือนการออมเงินซื้อมาเลี้ยงเพื่อขายต่อ หากได้ราคาที่เหมาะสม ดังนั้นเมื่อเกิดโรคระบาดเช่นนี้เกษตรกรหลายรายไม่ต่างกับการสิ้นเนื้อประดาตัว

“คนเป็นเกษตรกรในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลำบากมาก โควิดก็ระบาด สัตว์เลี้ยงก็มาเป็นโรค ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอีก ยิ่งราคาข้าวตกต่ำมากข้าวเปลือก 1 กิโลแลกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ห่อเดียว ทั้งๆ ที่เกษตรกรคือประชากรมากกว่าครึ่งของประเทศ แต่รัฐบาลกลับไม่ให้ความสำคัญ รวมทั้งทอดทิ้งกลุ่มคนเหล่านี้ หากพลเอกประยุทธ์ แก้ปัญหาไม่ได้ก็ควรที่จะออกไปดีกว่า อย่าอยู่สร้างความลำบากให้เกษตรกรทั้งประเทศอีกต่อไปเลย” นายคุณากร กล่าว