ทีมเพื่อไทย กรุงเทพ จัดรถเอ็กซเรย์ปอดลงพื้นที่ชุมชนมัสยิดมหานาค ตรวจเชื้อเชิงรุก หากพบเชื้อลงปอดส่งตัวรักษาต่อได้ทันที

ทีมพรรคเพื่อไทย นำโดย ดร.ลีลาวดี วัชโรบล อดีตส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. ประกอบด้วย นายเมธา ขำโสภา เขตป้อมปราบฯ นายศิริพงษ์ ลิมปิชัย เขตดุสิต นายบดินทร์ วัชโรบล เขตพระนคร นายชัชนภ นักสอน เขตบางกอกน้อย นางสาวทิพจุฑา บุนนาค เขตบางพลัด นายวิพุธ ศรีวะอุไร เขตบางรักและนางสาวทัดดาว ตั้งตรงเจริญ เขตราชเทวี นำรถเอ็กซเรย์ปอด ลงพื้นที่ชุมชนในเขตป้อมปราบฯ เพื่อเอ็กซเรย์ปอดผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชน รวมทั้งสิ้น 200 คน โดยดร.ลีลาวดี ได้กล่าวว่า ชุมชนเขตป้อมปราบฯ และเขตใกล้เคียงนี้มีการระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรง และมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่ไม่สามารถไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ดูแลรักษาตัวเองตามโครงการ Home Isolation ซึ่งปัจจุบันมีทั้งที่หายดีแล้ว รวมถึงผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวและสีเหลืองที่ยังกักตัวอยู่ภายในบ้านแต่ไม่สามารถเข้าสู่ระบบการรักษาได้ การเอ็กซเรย์ในวันนี้ จะช่วยได้ใน 2 ส่วนคือ ในกลุ่มผู้ที่ยังกักตัวอยู่บ้านในระดับสีเขียว ถ้ามีการตรวจพบว่ามีอาการเชื้อโควิดลงปอด ก็จะสามารถนำผลเอ็กซเรย์ปอด และผลตรวจ Antigen Test ประสานงานโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยมีสิทธิการรักษา นำผลเอ็กซเรย์นี้ไปเข้ารับการรักษาได้ทันที เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วยได้ในขั้นรุนแรง และส่วนที่สองคือ คนที่กักตัวเองพ้น 14 วันและมีอาการดีขึ้นก็สามารถตรวจปอดให้แน่ใจว่ามีความเสียหายจากการที่เชื้อโควิดลงปอดหรือไม่ เพื่อจะได้ระวังรักษาตัวเองต่อไปโดยไม่ประมาท

นางนริศา ฮาซากิ ชาวชุมชนมัสยิดมหานาค อายุ 41 ปี กล่าวว่าตนเองติดเชื้อโควิดเมื่อต้นเดือนสิงหาคมแต่ไม่มีโรงพยาบาลไหนรับตัวไปรักษา จึงรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ช่วงที่ดูแลตัวเองได้ทานยาฟ้าทะลายโจรและอาหารสมุนไพรอยู่จนกระทั่งวันที่ 10 หมอจากโรงพยาบาลจึงส่งยาฟาวิพิราเวียร์มาให้ตนทานวันละ 9 เม็ด ทานประมาณ 5 วัน หลังจากนั้นอาการป่วยก็เริ่มทุเลาเบาบางลง จนตอนนี้พอจะกลับมาทำงานเล็กน้อยๆได้ แต่เนื่องจากช่วงนี้ไม่มีรายได้จึงไม่มีโอกาสไปขอตรวจเอ็กซเรย์ปอดที่ไหน เมื่อพรรคเพื่อไทยประสานแจ้งชุมชนว่าจะมีรถเอ็กซเรย์ปอดมาให้บริการ ตนเองจึงขอมาขอเอ็กซเรย์เพื่อตรวจดูว่าภายหลังจากการเจ็บป่วยทุเลาลงไปแล้วปอดมีความเสียหายจากเชื้อโควิดหรือไม่ ซึ่งตนเองก็ดีใจที่ตรวจเสร็จก็สามารถทราบผลตรวจได้ทันทีว่าตนเองปลอดภัย

นายเมธา กล่าวว่าวันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดอาการระดับสีเขียว และผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดรักษาหายแล้ว รวมจำนวน 200 คน มาตรวจเอ็กซเรย์ เพราะวันนี้แค่รู้ว่าติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อมันไม่พอ แต่เราต้องรู้ว่า ใครบ้างที่เชื้อเริ่มลงปอด ถ้าเรารู้แต่เนิ่นๆ ก็จะรีบส่งตัวไปรักษาได้ทันท่วงทีไม่ปล่อยให้คนติดเชื้อในระดับสีเขียว ปรับไปเป็นระดับสีเหลืองหรือสีแดง เพื่อลดภาระโรงพยาบาลให้น้อยลงที่สุด และคนติดเชื้อก็ปลอดภัยมีอัตราเสียชีวิตน้อยลง