“คุณากร” จี้รัฐเปิดท่องเที่ยววิถีธรรมชาติสร้างรายได้ท้องถิ่น แนะ“บิ๊กตู่”เลิกอคติ สานต่อโครงการโอทอป สร้างรายได้เข้าประเทศ

นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองเลขาธิการพรรค เปิดเผยว่า รัฐบาลควรเร่งฟื้นอาชีพของวิสาหกิจชุมชน ต่อยอดสินค้าโอทอป สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเลิกความคิดที่เป็นอคติเพราะไม่เกิดผลดีกับใครเลย ควรให้ความสนใจในสิ่งที่ประเทศไทยมี การส่งเสริมสินค้าชุมชน รวมทั้งจะเป็นสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นด้วย โดยในปี 2562 สินค้าในโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ โอทอป (OTOP) มียอดขายอยู่ที่ 2.7 แสนล้านบาท

นายคุณากร กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศ รัฐบาลควรเร่งแผนการในการเปิดการท่องเที่ยวในยุคนิวนอร์มอลได้แล้ว ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ เตรียมฟื้นการท่องเที่ยววิถีชุมชน การพักผ่อนในหมู่บ้านช้างเลี้ยงใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อหาประสบการณ์ใหม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบมาก ในภาวะวิกฤตโควิด สามารถพลิกวิกฤตเป็นโอกาส เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักระยะยาว หากผ่านการตรวจคัดกรอง รวมทั้งไม่มีเชื้อก็สามารถมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ได้ เพราะในพื้นที่มีการเตรียมความพร้อมทั้งสถานที่ที่ไม่แออัด และสามารถป้องกันการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้หากสามารถเปิดการท่องเที่ยวได้เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัดได้อย่างแน่นอน ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวสุรินทร์ มีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละ 3,100 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อให้การพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวให้สูงขึ้น รัฐบาลต้องสร้างความเชื่อมั่นและเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวตามวิถีธรรมชาติ จะช่วยกระตุ้นรายได้เข้าสู่พื้นที่ และเปิดทางรอดให้กับพี่น้องประชาชนและกลุ่มคนเลี้ยงช้างได้เป็นอย่างดี