“หมอชลน่าน” แก้รัฐธรรมนูญผ่านไม่ผ่านอยู่ที่ “บิ๊กตู่” ยันแก้ระบบเลือกตั้งไม่เอื้อพรรคใหญ่ได้ประโยชน์ทุกพรรค

นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ที่จะมีการพิจารณาในวันที่ 10 กันยายน 2564 ที่จะถึง เวลานี้ยังเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเชื่อว่าการแก้ไขในวาระ 2 น่าจะเป็นไปตามที่ทุกพรรคมีความเห็นร่วมกัน

นอกจากนี้ในส่วนของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ที่ออกมาให้ข่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นการย้อนหลังไปสู่รัฐธรรมนูญปี 2540 และไม่เป็นไปตามความต้องการของประชาชน และเอื้อประโยชน์กับพรรคการเมืองใหญ่ เป็นมุมมองที่มีอคติมากเกินไป เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นไปตามความต้องการของประชาชนและไม่มีการเอื้อประโยชน์กับพรรคการเมืองตามที่กล่าวหา เพราะสุดท้ายคนตัดสินใจคือประชาชน ว่าจะเลือกใครเป็นผู้แทนไม่สามารถกำหนดว่าใครจะเป็นส.ส.ได้

“ส่วนจะผ่านวาระที่ 3 ได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีการส่งสัญญาณอย่างไร ทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมด เพราะพลเอกประยุทธ์ คุมเกมในสภา ดังนั้นสามารถสั่งบุคคลในเครือข่ายคสช.ได้ว่าต้องการให้โหวตแบบไหน ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ขึ้นอยู่กับพลเอกประยุทธ์ ว่าจะให้ผ่านหรือไม่ผ่าน” นายแพทย์ชลน่าน กล่าว