“สมคิด”อัด“วิษณุ”อย่าปัดสวะแก้รัฐธรรมนูญอยู่ที่รัฐบาล ชี้พิจารณาวาระ 3 ผ่านไม่ผ่านขึ้นอยู่กับวุฒิสภาและผู้มีอำนาจ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ที่จะมีการพิจารณาในวันนี้ แม้พรรคการเมืองขนาดเล็กประกาศชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย ก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็น แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็จะเดินหน้าต่อไป


ส่วนการพิจารณาในวาะที่ 3 จะผ่านหรือไม่ผ่าน ขึ้นอยู่กับสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร เชื่อว่าส.ว.บางส่วนเห็นด้วย และบางส่วนอาจจะไม่เห็นด้วย ส่วนที่กล่าวหาว่าเอื้อประโยชน์กับพรรคการเมืองใหญ่นั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะการเลือกตั้งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน หากลงพื้นที่แล้ว ไม่ว่าพรรคการเมืองเล็กหรือพรรคการเมืองใหญ่ไม่ต่างกันเพราะคนที่ตัดสินใจคือประชาชน หากไม่เลือกก็ไม่มีประโยชน์

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้อยากถามกลับไปว่า ฝ่ายนิติบัญญัติไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลยใช่หรือไม่ ไหนว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ดี การจัดการ เลือกตั้งมีปัญหา ทั้งบัตรเขย่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อสับสน เพราะหลายคนได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์แต่ก็ได้เป็นส.ส. และมีรัฐบาลผสมถึง 20 พรรคการเมือง ทำให้การเมืองอ่อนแอ และไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ พอจะแก้ก็ไม่ให้แก้

“ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เป็นเรื่องของสภา ไม่แปลกใจกับท่าทีของนายวิษณุ ที่จะออกตัวมาแบบนี้ แต่อยากถามนายวิษณุว่าใครคุมเสียงส.ส.ใครสั่งส.ว.ได้ เพราะที่ผ่านมาคนที่ไม่ยอมรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญส่วนใหญ่เป็นคนของรัฐบาลทั้งนั้น ที่กล่าวหาว่าหากใช้บัตร 2 ใบจะได้เผด็จการรัฐสภา อยากถามว่าที่เป็นอยู่ไม่เป็นเผด็จการรัฐสภาตรงไหน เพราะสุดท้ายคนที่สั่งส.ส.-ส.ว.ได้ก็คือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะให้โหวตออกมาแบบไหน นายวิษณุอย่ามาปัดสวะให้พ้นตัว” นายสมคิด กล่าว