“อนุดิษฐ์” ปูดแก็ง “อบจ” หากินงบฯ “ทัพฟ้า” หวด “แอร์บูล” ฟอกขาวบิ๊กโปรเจ็คต์ส่งกลิ่น เล็งขอมติ กมธ.เรียกแจง

“อนุดิษฐ์” เกาะติดปมแก้ TOR บิ๊กโปรเจกต์ ทอ. ซัด “แอร์บูล” พูดสวนทางข้อเท็จจริง แฉแก้ TOR ไม่เคยแจ้ง “บัญชีกลาง” ซ้ำร้ายโครงการวิทยุลดสเปคงาน แต่ไม่ลดราคากลางกว่า 400 ล้าน ส่วน GBAD กีดกันรายอื่น ส่อล็อคผู้ชนะ ลือหึ่ง “แก๊ง อบจ.” หากินใน ทอ. เล็งชง กมธ.เชิญ “แอร์บูล” เข้าชี้แจง

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย และกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวกรณีที่ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ออกมาชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า กองทัพอากาศ มีความจำเป็นต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลง TOR การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ 3 โครงการ มูลค่าเกือบ 3 พันล้านบาท เนื่องจาก TOR เดิมทำให้กองทัพอากาศ (ทอ.) เสียเปรียบ และเพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของทอ. ว่า ตนเองรู้สึกแปลกใจและผิดหวังกับคำชี้แจงของ ผบ.ทอ. เพราะข้อมูลที่ ผบ.ทอ. ชี้แจงนั้นขัดแย้งกับข้อเท็จจริงที่ กมธ.ป.ป.ช. ตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้วโดยสิ้นเชิงและต้องขอทำความเข้าใจกับผบ.ทอ. ว่าเรื่องการที่ กมธ.ป.ป.ช. และตน ตรวจสอบโครงการของทอ. นั้น ไม่ใช่การโจมตีทางการเมือง แต่เป็นประเด็นความถูกต้องของระเบียบและกฎหมาย ที่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และไม่ให้เกิดการลุแก่อำนาจจนเกิดความเสียหายกับ ทอ. อย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่อว่า ยกตัวอย่างเช่น ผบ.ทอ. ชี้แจงว่าการเปลี่ยนแปลง TOR ทั้ง 3 โครงการในครั้งนี้เป็นไปตามระเบียบ และ ทอ.ได้สอบถามกรมบัญชีกลางแล้วว่า สามารถกระทำได้ แต่จากการให้ถ้อยคำของผู้แทนจากกรมบัญชีกลางที่มาให้ข้อเท็จจริงกับ กมธ.ป.ป.ช. พบว่า ทอ.ไม่เคยมีหนังสือสอบถามกรมบัญชีกลางในเรื่องนี้เป็นลายลักษณ์อักษรเลย สอดคล้องกับคำให้การของผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารอากาศ ที่ระบุว่า หาก ทอ. มีความประสงค์จะเปลี่ยน TOR จะต้องทำหนังสือหารือไปที่ คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง เสียก่อน แต่ ทอ. ก็ละเลยไม่ดำเนินการ

“โดยฝ่ายเสนาธิการของ ผบ.ทอ. อ้างคำสั่ง ผบ.ทอ. แจ้งให้ข้าราชการผู้รับผิดชอบไม่ต้องทำหนังสือไปสอบถามกรมบัญชีกลาง แต่ให้ดำเนินการเปลี่ยนแปลง TOR ไปได้เลย ซึ่งหลักฐานชัดเจนแบบนี้ ผบ.ทอ. กลับออกมาให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าทำถูกต้องได้อย่างไร”

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ที่แย่ไปกว่านั้นคือคำชี้แจงของ ผบ.ทอ. เรื่องการจัดหาวิทยุพื้นดิน-อากาศทดแทน ที่ ผบ.ทอ. ระบุว่าช่วยประเทศชาติประหยัดงบประมาณไป 510 ล้านบาทนั้น แสดงว่า ผบ.ทอ.ไม่ได้ให้ความสำคัญ หรืออาจรู้เห็นเป็นใจกับกระบวนการฉ้อฉลในครั้งนี้ เพราะเรื่องนี้ตนอภิปรายในสภาฯอย่างชัดเจนว่า ใครก็ตามโปรดอย่าอ้างว่าปรับปรุง TOR แล้ว ทำให้ ทอ.ซื้อของถูกลง เพราะ กมธ.ป.ป.ช. ตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ ทอ.ส่งมาให้แล้วพบว่าโครงการมูลค่า 900 ล้านบาท มีการตัดเนื้องานออกไป 2 รายการ มูลค่าประมาณ 500 ล้านบาท แต่กลับไม่ปรับราคากลางให้เหลือ 400 ล้านบาทตามรายละเอียดใหม่ของโครงการ เพราะเมื่อ ทอ.ดำเนินกระบวนการจัดซื้อยังคงกำหนดราคากลางไว้เหมือนเดิมคือประมาณ 900 ล้านบาท และเมื่อ กมธ.ป.ป.ช. ตรวจเชิงลึกไปที่การเสนอราคาของบริษัทที่ ทอ.เชิญให้มาเสนอราคานั้นพบว่า มี 2 รายที่เสนอราคามาที่ 834 ล้านบาท แต่มีบริษัทอีกรายที่เสนอราคาตามความเป็นจริงตามรายละเอียดของงานที่ปรับใหม่ และต่ำกว่าราคากลางถึงราว 400 ล้านบาท

“การที่ ผบ.ทอ.ระบุว่าการเปลี่ยน TOR ทำให้เกิดการแข่งขันและทำให้ประหยัดไปได้ 510 ล้านบาท จึงเป็นแค่คำกล่าวอ้างให้ดูดีเท่านั้น แต่ความสกปรกอยู่ที่คนอนุมัติ TOR และฝ่ายเสนาธิการที่สั่งแก้ TOR รู้ดีว่ามีการลดสเปคด้วยการตัดเนื้องานออกไป 500 ล้านบาท คณะกรรมการราคากลางก็ทราบว่าเนื้องานหายไป แต่เหตุใด ทอ. จึงยืนยันราคากลางไว้เหมือนเดิมไม่ปรับลดลงตามความจริง เช่นเดียวกับบริษัทเอกชนที่เหตุใดกล้าเสนอราคาเกินกว่าเนื้องานที่ปรากฎใน TOR มากกว่า 1 เท่าตัว ยังดีที่มีอีกบริษัทที่เสนอคาคามาเพียง 400 กว่าล้านบาทใกล้เคียงกับเนื้องานจริง”

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวถึงโครงการพัฒนาการป้องกันฐานที่ตั้งทางทหารของกองทัพอากาศ (GBAD) มูลค่าโครงการ 940 ล้านบาทด้วยว่า แม้ ผบ.ทอ.ระบุว่า ได้จรวดป้องกันฐานบินจากอิสราเอล และผ่านการใช้งานในการสู้รบจริง (Combat Proven) ในสมรภูมิต่างๆ มาแล้ว ก็เป็นความเห็นส่วนตีว แต่ กมธ.ป.ป.ช. มีหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องการทุจริต ซึ่งโครงการนี้ส่งกลิ่นเหม็นเน่ามาก เพราะ ทอ.ดำเนินการจัดหาโครงการนี้ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง คือการเลือกบริษัทเพียงรายเดียวให้มาเสนอราคา ทั้งๆ ที่มีบริษัทหลายรายต้องการเข้าแข่งขัน ซึ่งไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 เนื่องจาก ทอ.ระบุตลอดมาว่าต้องการให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม แต่ในโครงการ GBAD นี้มีเอกสารหลักฐานชัดเจนว่า มีการกีดกันไม่เปิดโอกาสให้ผู้เสนอราคารายอื่นๆ เข้าเสนอราคาได้ การที่ ทอ. ปฏิเสธไม่ให้มีผู้เสนอราคารายอื่นเข้าเสนอราคาถือว่ามีพิรุธอย่างชัดเจน เพราะเมื่อมีบริษัทเพียงรายเดียวย่อมสามารถตั้งราคาได้ตามอำเภอใจ และที่สำคัญก็คือ กมธ.ป.ป.ช. มีหลักฐานการเปลี่ยนแปลง TOR ที่มีการลดสเปคอย่างเห็นได้ชัด แต่ ทอ. ก็ไม่ปรับลดราคากลางเหมือนเช่นเคย แถมงวดนี้เลือกบริษัทให้เข้ามาเสนอราคาเพียงรายเดียวด้วย

“เรื่องนี้จึงไม่ใช่แค่คำครหา แต่อาจเป็นกระบวนการหากินงบประมาณแผ่นดิน ที่คนใน ทอ.รู้ดี และเรียกขบวนการนี้ว่า “อบจ” ส่วนใครเป็นใครถามญาติพี่น้องใน ทอ.คงตอบคำถามนี้ได้ไม่ยาก เรื่องผิดปกติแบบนี้และมีการตรวจสอบของสภาฯ ผมเชื่อว่าถ้าเป็น ผบ.ทอ.ท่านอื่น คงรีบตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนแล้ว แต่ ผบ.ทอ.ท่านนี้กลับฟอกขาวโครงการ ด้วยการยืนยันว่าเป็นเรื่องถูกต้องซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก ผมจึงมีความจำเป็นที่จะต้องขอมติ กมธ.ป.ป.ช.เพื่อเชิญ ผบ.ทอ.มายืนยันคำพูดต่างๆ ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และให้ถ้อยคำกับเรื่องที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อฯ ที่ไม่ชอบต่อไป น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว