“สรัสนันท์”จี้รัฐเร่งจ่ายชดเชยน้ำท่วมขอนแก่น เผยเกษตรกรเดือดร้อนหนัก ทำพื้นที่เศรษฐกิจเสียหายหนัก คาดสัปดาห์หน้าท่วมทั้งจังหวัด

นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้ ปริมาณน้ำที่ระบายจากเขื่อนลำปะทาว จังหวัดชัยภูมิ และน้ำจากแม่น้ำชีที่หนุนสูง ทำให้ล้นตลิ่ง ปริมาณน้ำมหาศาลเริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่บริเวณชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะที่ ตำบลโพธิ์ไชย อำเภอโคกโพธิ์ไชย หลังจากที่น้ำจากลำห้วยสามหมอ ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งพื้นที่เศรษฐกิจของอำเภอแล้ว โดยระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร คาดว่าสัปดาห์หน้าปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นและจะท่วมเต็มพื้นที่ขอนแก่นอย่างแน่นอน

นอกจากนี้น่าสงสารเกษตรกรโดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ทั้งนี้หน่วยงานเกษตรรายงานว่าน้ำท่วมในปีนี้ พื้นการเกษตรจมน้ำแล้วกว่า 2 หมื่นไร่เริ่มขยายพื้นที่มากขึ้น ซี่งส่งผลกระทบกับเกษตรกรอย่างมาก เพราะบางพื้นที่ข้าวกำลังตั้งท้อง และกำลังออกรวง ส่งผลให้ชาวบ้านสูญเสียรายได้จำนวนมาก

นางสาวสรัสนันท์ กล่าวด้วยว่า น่าสงสารเกษตรกรลงทุนปลูกข้าว บางส่วนต้องกู้หนี้ยืมสินมาปลูกข้าว ครอบครัวละหลายหมื่นบาท แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ หากนาแปลงไหนออกรวงแล้วเกษตรกรต้องเกี่ยวข้าวกลางน้ำท่วมหากปล่อยทิ้งไว้ข้าวจะเน่าเสียหายเก็บเกี่ยวไม่ได้

“ชาวนาไม่มีทางเลือกเพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จำต้องเกี่ยวข้าวกลางน้ำเพื่อขาย แม้ราคาตกมากก็ตาม ทั้งนี้เกษตรกรขอพรรคเพื่อไทย ช่วยเร่งรัฐบาลจ่ายเงินชดเชยความเสียหายโดยเร็วเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน” นางสาวสรัสนันท์ กล่าว