“พรรคเพื่อไทย” ระดม ส.ส. ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมพระนครศรีอยุธยา มอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อน เผยชาวบ้านจมน้ำนาน 3 สัปดาห์ ไร้ภาครัฐเหลียวแล เรียกร้องรัฐบาลหาทางเร่งระบายน้ำ ลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

พรรคเพื่อไทย นำโดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ดร. พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานโซน 2 กรุงเทพฯ พร้อมด้วย นายนพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา , นายจิรทัศ ไกรเดชา ส.ส.พระนครศรีอยุธยา , นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย , นายภาควัต ศรีสุรพล ส.ส.ขอนแก่น , นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น , นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ , นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. , น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. , นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรค , ทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในที่อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล และอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดย นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งล่าสุดมีอัตราการระบายน้ำถึง 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลกระทบให้อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากแม่น้ำน้อย คลองบางบาล และเป็นจุดทุ่งรับน้ำ หรือ แก้มลิง ประชาชนที่อาศัยอยู่นอกคันกั้นน้ำได้รับผลกระทบรุนแรงกว่าจุดอื่น โดยชาวบ้าน สะท้อนว่า น้ำท่วมขังสูงถึงพื้นบ้านชั้น 2 มานานกว่า 3 สัปดาห์ ไม่สามารถออกไปทำมาหากินและอยู่อย่างยากลำบาก น่าเสียดายว่าในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งมีแผนบริหารจัดการน้ำครบวงจร และมีแนวทางการสร้างเส้นทางการระบายน้ำเจ้าพระยา 2 ที่จะระบายน้ำจากทุ่งบางบาล ผักไห่ ผ่านบางไทรตัดไปลงแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงปทุมธานี จะช่วยระบายน้ำจากทุ่งรับน้ำแห่งนี้ให้ระบายได้โดยเร็วและลดผลกระทบ ลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน
.
“น่าเสียดายที่รัฐบาลนี้ไม่ได้นำแผนบริหารจัดการน้ำ ที่ได้ศึกษากันมาแล้วเป็นอย่างดีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หากพรรคเพื่อไทยได้มีโอกาสกลับมารับใช้พี่น้องประชาชนเราจะเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งให้พี่น้องอย่างยั่งยืน” เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าว

นายจิรทัศ ไกรเดชา ส.ส.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมารับฟังปัญหาพี่น้องประชาชนในเขตอำเภอผักไห่ และอำเภอบางบาล ซึ่งจุดนี้ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ชาวบ้านเล่าน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ระดับน้ำในขณะนี้จะน้อยกว่าปี 54 แต่น่าสนใจว่าความเสียหายกลับใกล้เคียงปี 54 ซึ่งต้องเรียกร้องให้กรมเจ้าท่าช่วยผันน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่ประชาชน ซึ่งถ้าเป็นพรรคเพื่อไทย ในสถานการณ์เช่นนี้ก็เร่งแก้ไขปัญหาในทุกทางเพื่อให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด
.
นายนพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอท่าเรือ ยังวิกฤตภายหลังกรมชลประทานเร่งระบายน้ำ ทำให้พื้นที่นอกคันกั้นน้ำและพื้นที่ลุ่มต่ำได้รับผลกระทบอย่างหนัก น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ 9 ตำบล 54 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากถึง 695 ครัวเรือน จึงขอให้รัฐบางเร่งหาทางระบายน้ำออกไปทางคลองระพีพัฒน์โดยเร็วที่สุดเพื่อ ลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน