“คุณากร”แนะ“บิ๊กตู่”บริหารประเทศต้องใช้สมองไม่ใช่อำนาจ ชี้ เปิดประเทศ แต่ปัญหาโควิดยังแรงฉีดวัคซีนช้านักท่องเที่ยวไม่มาแน่

นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศรัฐบาลเตรียมความพร้อมการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว รวมทั้งฟื้นฟูการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ของประเทศต่อไป อยากถามพลเอกประยุทธ์ ว่าจะเปิดประเทศไทยแล้ว มีความพร้อมหรือไม่ นักท่องเที่ยวจะมีความเชื่อมั่นได้อย่างไร ในเมื่อรัฐบาลยังไม่สามารถฉีดวัคซีนให้คนในประเทศได้ถึงร้อยละ 70 ตามที่พูดไว้ แล้วหากนักท่องเที่ยวมาเที่ยวแล้วติดโควิดจะเป็นอย่างไร แล้วเตรียมแผนรองรับหรือไม่

รัฐบาลบริหารสถานการณ์โควิดผิดพลาดเช่นนี้ ทั่วโลกรับรู้หมดว่าไทยยังไม่สามารถควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดได้ เพราะตัวเลขคนติดเชื้อใกล้หลักหมื่นทุกวัน รัฐบาลล้มเหลวในการแก้ไขปัญหา ที่ประเทศอังกฤษ คนไปดูฟุตบอลหลายหมื่นคนไม่มีการใส่หน้ากากอนามัยกันแล้ว ดังนั้นการจะเปิดประเทศเลิกหวังว่านักท่องเที่ยวเข้ามาเพราะต่างชาติยังมองว่าประเทศไทยยังไม่พร้อมสำหรับการท่องเที่ยว

นายคุณากร กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพและไม่มีวิสัยทัศน์ การจะพัฒนาการท่องเที่ยวต้องสร้างอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ต้องพัฒนาจากสิ่งที่มีให้เกิดประโยชน์ การจะสร้างรายได้ต้องเริ่มที่รัฐบาลรู้จักคิดให้มากกว่านี้ หากยังไม่พร้อมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รัฐต้องส่งเสริมการให้คนไทยเที่ยวเมืองไทยก่อนเพื่อสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว

“รัฐบาลต้องลดปัญหาและอุปสรรคการท่องเที่ยวก่อน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องราคาน้ำมัน รัฐลดได้มากกว่านี้ แต่รัฐไม่ทำ เพราะกลัวสูญรายได้ ขอเตือนพลเอกประยุทธ์ ว่าคนเป็นผู้นำประเทศ ต้องคิดให้รอบด้าน อย่าคิดแต่หารายได้ต้องคิดให้มากกว่านี้ จึงจะพาประเทศไทยเดินไปข้างหน้าไม่ติดหล่มเศรษฐกิจ” นายคุณากร กล่าว