“สมคิด”อัด“บิ๊กตู่”ลงพื้นที่ต้องเข้าหาประชาชนอย่าทำแบบผักชีโรยหน้า เปิดประเทศมาตรการป้องกันต้องรัดกุมหวั่นรัฐคุมไม่อยู่ทำคนติดเชื้อพุ่ง

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย
ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว หลายฝ่าย รวมทั้งพรรคเพื่อไทยเห็นด้วย แต่ต้องขอเตือนว่าเปิดประเทศแล้วควรจะมีมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดที่รัดกุมและมีประสิทธิภาพ กลัวว่าหากมีการแพร่ระบาดอีกครั้งที่เคยเกิดในหลายประเทศหวั่นใจรัฐบาลจะเอาไม่อยู่เพราะมันจะหนักกว่าเดิม

ที่ผ่านมาประเทศชิลีเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกับไทย แต่สุดท้ายก็พบว่าการระบาดของเชื้อโควิดพุ่งมากกว่าเดิม 20 เท่าทั้งๆ ที่รัฐบาลฉีดวัคซีนให้ประชาชนเกินร้อยละ 70 ในขณะเดียวกัน ที่ผ่านมารัฐบาลปล่อยให้ประชาชนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์สุดท้ายเชื้อโควิดกระจายไปทั่วประเทศสร้างปัญหามาจนถึงปัจจุบัน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า เปิดประเทศต้องมีแผนรองรับ มีเจ้าภาพรับผิดชอบ ต้องเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรม มาให้ข้อมูล ต้องมีมาตรการที่ชัดเจนรองรับว่าหากเกิดการระบาดรอบใหม่จะทำอย่างไร ที่สำคัญรัฐบาลต้องระดมความคิดจากทุกฝ่ายเพื่อมีแผนงานที่เป็นระบบ รวมทั้งต้องระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้มากที่สุด มีวัคซีนเท่าไหร่ต้องใช้ให้หมดอย่าเก็บไว้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และที่สำคัญพลเอกประยุทธ์ ต้องฟังมากกว่าพูด อย่าทุบโต๊ะว่าข้าเก่งคนเดียวจะเอาแบบนั้นแบบนี้ หากเปิดประเทศโดยไร้มาตรการรองรับ ผลร้ายจะตามมามากกว่าผลดี

“ส่วนที่พลเอกประยุทธ์ จะเดินทางมาพบปะพี่น้องประชาชนที่อุบลราชธานี ดีที่สุดคือการเดินเข้าหาประชาชน อย่ามาเพียงแค่หาเสียง รวมทั้งเลิกเสียที การให้ผู้แทนในพื้นที่จัดคนมาต้อนรับ เพราะแบบนั้นไม่ได้อะไร ลงพื้นที่ต้องไปดูของจริงไปคุยกับพี่น้องประชาชนจริงๆ ไม่ใช่แบบผักชีโรยหน้า แล้วต้องพูดความจริงอย่าโปรยยาหอมพลเอกประยุทธ์ ไม่เคยทำตามที่พูดมาเลยสักครั้ง นโยบายมากมายที่โปรยยาหอมไว้ สุดท้ายไม่เคยทำตามที่รับปากได้เลย ประชาชนเขาไม่ชอบรัฐบาลที่พูดมากกว่าทำ” นายสมคิด กล่าว