ส.ส.หนองคาย เพื่อไทย ถามรัฐเตรียมพร้อมรับรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากจีนเปิด ธ.ค.นี้หรือยัง ห่วงโอกาสประเทศทำเงินหล่นหาย

นางสาวชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รถไฟความเร็วสูงจากจีน ผ่าน สปป.ลาว เข้ามาบรรจบที่ชายแดนจังหวัดหนองคาย ซึ่งรถไฟสายนี้กำลังจะเปิดดำเนินการ 2 ธันวาคม 2564 แต่ยังไม่มีความคืบหน้า จึงอยากสอบถามรัฐบาลว่าได้เตรียมแผนในการส่งเสริมเศรษฐกิจชายแดนในภายในจังหวัดหนองคายอย่างไร หากเตรียมการไม่ดีอาจจะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวประเทศไทยมหาศาลได้

นางสาวชนก กล่าวอีกว่า รถไฟความเร็วสูงเส้นนี้ เริ่มจากเมืองเชิงตู คุนหมิง เข้าสู่ สปป.ลาว และมาสิ้นสุดที่ เมืองเวียงจันทน์ ชายแดนติดต่อกับจังหวัดหนองคาย ประเทศไทย จะมีรถไฟวิ่งวันละ 18 ขบวน/วัน แบ่งเป็นเพื่อการขนส่งสินค้า 14 ขบวน และขบวนรถไฟโดยสาร 4 ขบวน ซึ่งจะมีผู้เดินทางร่วมขบวนเฉลี่ยวันละ 5,000 – 10,000 คน โดยก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( สกสว.) ทำการวิจัยและศึกษาพบว่าระบุประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ทั้งเชิงเศรษฐกิจและเชิงการท่องเที่ยว ประกอบกับมูลค่าการค้าชายแดนหนองคายที่มีอยู่แล้ว 53,000 ล้านบาท พื้นที่ตรงนี้จึงเป็นโอกาสลืมตาอ้าปากของประเทศไทย ในนาม ส.ส. หนองคาย ขอตั้งคำถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคมว่า ทั้งสินค้า-คนที่กำลังจะเข้ามา รัฐบาลของท่านทำอะไรแล้วบ้าง แผนการจัดการ-ระบบการคมนาคมขนส่งโลจิสติกส์ถึงไหนแล้ว

“ถ้าเราเตรียมตัวไม่พร้อม เสียดายมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล เสียดายโครงการการสร้างอนาคตประเทศไทย 2020 พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท ของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกทิ้งไป หากได้ดำเนินการทั้งระยะสั้น-ยาว เพื่อรองรับเส้นทางนี้ เช่น ระบบรถไฟฟ้ารางคู่ ที่จะบูรณาการขนส่งสินค้าต่อไปยังท่าเรือต่างๆ ของประเทศไทยเพื่อสร้างโอกาสและอนาคตประเทศไทย วันนี้เราคงไม่ต้องกังวลใจ เพราะแผนจะเสร็จตั้งแต่ปี 2563แล้ว ” นางสาวชนก กล่าว