“ยุทธพงศ์” ทุบซ้ำโครงการซื้อเรือดำน้ำความผิดสำเร็จแล้ว เหตุกองทัพเรือจ่ายภาษีแทนเอกชน จึงเป็น GtoG เก๊ เบียดภาษีประชาชน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มหากาพย์โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ มูลค่ารวม 44,222 ล้านบาท พบว่ามีความเชื่อมโยงบริษัท CSOC กับตัวแทนในประเทศไทยคือ บริษัท ณัฐพล จำกัด อย่างชัดเจน เนื่องจากบริษัท CSOC คือบริษัทตัวแทนนายหน้าในประเทศไทย ของนายวรพจน์ หรือเสี่ยบอย-SKY ผู้ถือหุ้นบริษัท ณัฐพล ดังนั้นบริษัท CSOC จึงไม่ได้เป็นตัวแทนรัฐบาลจีนแบบที่กล่าวอ้าง แต่เป็นเพียงนายหน้าที่เข้ามาทำ GtoG เก๊เท่านั้น เพราะมีหลักฐานใบเสร็จความสำเร็จแล้วคือ การจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 1 มูลค่า 12,424 ล้านบาท แบบไม่มีเครื่องยนต์ กองทัพเรือมีหนังสือแจ้งถึงถึง กมธ. งบฯ ว่าได้ทำการทยอยจ่ายภาษีแทนบริษัท CSOC ไปแล้ว 463 ล้านบาท จาก 820 ล้านบาท ทั้งที่กฎหมายยกเว้นการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มหากมีการจัดซื้อแบบ GtoG

นอกจากนี้ ยังปรากฎว่า บริษัท CSOS รับทำโครงการสร้างท่าเรือจอดเรือดำน้ำ 857 ล้าน แบ่งเป็นการขุดลอด 833 ล้าน ค่าใช้จ่ายพิเศษ 24 ล้าน และโครงการอู่ซ่อมเรือดำน้ำ 995 ล้าน ปรากฎงบสร้างห้องน้ำห้องส้วม 2 หลัง 3 ล้านบาท แพงกว่าบ้านทาวน์เฮาส์ใน กทม. อีกด้วย

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขอตั้งคำถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อธิบดีกรมสรรพากร และ พล.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. ว่าทำไมกองทัพเรือจึงต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มแทนบริษัท CSOC ทั้งที่ GtoG ได้รับการยกเว้น การกระทำแบบนี้คือพฤติกรรมร่วมมือกับต่างชาติ โกงเงินภาษีประชาชนใช่หรือไม่ ขอให้ช่วยตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลสร้างความโปร่งใสให้กับเรื่องนี้ โดยทั้งหมดสัปดาห์หน้าจะยื่นเรื่องทวงถามต่อไป