“วรสิทธิ์”จี้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินและเคอร์ฟิวก่อนเปิดเมือง เชื่อ“บิ๊กตู่”เดิมพันอนาคตทางการเมืองร่วงหรือรอด หากเหลวพร้อมโยนบาปประชาชน

นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ชัดเจนว่าเป็นการเดิมพันครั้งสุดท้ายของพลเอกประยุทธ์ กับอนาคตทางการเมืองของตัวเอง จะรอดหรือจะร่วง หากรอดตัวเองก็พร้อมเป็นฮีโร่ แต่หากล้มเหลวก็จะอ้างว่าประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ไม่เคยยอมรับว่าตัวเองไม่มีความสามารถและไร้ประสิทธิภาพ แต่ดันทุรังในการประกาศนโยบายซึ่งทุกนโยบายที่ประกาศมารัฐบาลไม่เคยทำได้เลย

จากสถานการณ์การระบาดของโควิดที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งระบบ รายได้รวมหายไปไม่ต่ำกว่า 400,000 ล้านบาท แรงงานในภาคอุตสาหกรรมตกงานไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน

ดังนั้นการเปิดประเทศในครั้งนี้รัฐบาลต้องมีมาตรการที่รอบครอบรัดกุม จากนโยบายการเปิดประเทศใน 120 วันแต่ยังไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะติดขัดหลายเรื่อง โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนที่ไม่ได้ตามเป้าหมาย และกระบวนการทำงานของรัฐบาล ที่ยังไม่เอื้อความสะดวกมากเท่าที่ควร ทำให้แม้นายกฯ จะออกมาประกาศกำหนดการเปิดประเทศย้ำอีกครั้ง แต่ยังไม่แน่ใจว่าวิธีการทำงานที่เหลืออยู่ในภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเวลาที่มีประมาณ 2 สัปดาห์ จะสามารถทำได้ทันหรือไม่

นายวรสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า นโยบายเปิดประเทศถือเป็นนโยบายจากพลเอกประยุทธ์เท่านั้น แต่ภาคปฏิบัติภาคอุตสาหกรรมยังคงมีความกังวล เพราะมองไม่เห็นความจริงใจจากรัฐบาลว่าจะตั้งใจฟื้นการท่องเที่ยวจริงหรือไม่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐรับนโยบายต่ออย่างไร สามารถตอบคำถามที่ชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ทั้งนี้หากรัฐบาลยังไม่ยกเลิกพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและมาตรการเคอร์ฟิว จะเป็นอุปสรรคสำคัญในการเปิดประเทศ หากนักท่องเที่ยวมาแล้วไม่ได้รับการคุ้มครองจากบริษัทประกัน รวมทั้งมาเที่ยวในประเทศไทยเกินเวลาจะถูกดำเนินคดีหรือไม่ มาตรการเหล่านี้ต้องชัดเจน

“พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยที่จะเปิดประเทศ แต่การเปิดประเทศต้องเปิดบนความรับผิดชอบของรัฐบาล ไม่ควรโยนภาระทั้งหมดให้ประชาชน ประกาศเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยที่ ยังไม่มีกำหนดเปิดโรงเรียน ยังไม่ยกเลิกเคอร์ฟิว ยังไม่ยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินการฉีด วัคซีนสองเข็มราว 35% ประชากร ครึ่งหนึ่งของเป้า 70% ผู้ติดเชื้อใหม่วันละ 10,000 คน ท็อปเทนของโลก ไม่มีใครรู้จำนวนตรวจหาเชื้อที่แท้จริงในแต่ละวัน ดังนั้นหากรัฐ เดินหน้าเปิดเมืองมาตรการด้านสาธารณสุข การตั้งจุดตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวต้องเข้มข้น และที่สำคัญคือก่อนที่จะถึงเวลานั้นรัฐบาลต้องระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้มากที่สุดเพื่อความเสี่ยง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนด้วย หากเปิดประเทศบนความไม่พร้อม เสี่ยงกับความล้มเหลวและอาจเกิดหายนะรอบใหม่ให้ประชาชนด้วย ” นายวรสิทธิ์ กล่าว