7 กุมภาพันธ์ 2547 ทักษิณ “กินไก่โชว์” สร้างความมั่นใจ กู้วิกฤตไข้หวัดนก

7 กุมภาพันธ์ 2547 รัฐบาลไทยรักไทยได้จัดงาน “มหกรรมกินไก่ไทยปลอดภัย 100 %” ขึ้นบริเวณท้องสนามหลวง โดย ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้นำคณะรัฐมนตรีและนักร้องนักแสดงชื่อดัง ”เบิร์ด ธงไชย” ร่วมบริโภคไก่ปรุงสุก โดยมีไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การทอดไก่โชว์ของคณะรัฐมนตรี และการปรุงไข่พะโล้หม้อใหญ่ที่สุดในโลกกว่า 10,000 ฟอง

“เราไม่สนใจว่าต่างประเทศจะซื้อไก่เราหรือไม่ ผมสนใจอย่างเดียวว่าคนไทยต้องไม่ถูกทำให้ตกใจโดยใช่เหตุ และไก่ที่ขายในประเทศไทยต้องปลอดภัย ถ้าเราทำอย่างถูกต้อง ปรุงเกิน 70 องศาไปแล้วปลอดภัย ไม่ใช่ 100% แต่ล้านเปอร์เซ็นต์” ดร.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวในวันนั้น

ในตอนนั้นประเทศไทยประสบวิกฤตไข้หวัดนกระบาด ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2546 รัฐบาลจึงรับมือวิกฤตโดยการจัดมหกรรมเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนว่า ไก่ที่ปรุงอย่างถูกสุขลักษณะเกิน 70 องศา นั้นปลอดภัย 100% และยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้ประเทศคู่ค้าต่างๆ ว่ารัฐบาลไทยสามารถแก้ไขวิกฤตครั้งนั้นได้อยู่หมัด

แม้เหตุการณ์จะผ่านไปแล้วกว่า 17 ปี การจัดมหกรรมครั้งนั้นยังเป็นกรณีศึกษาในด้านการจัดการในภาวะวิกฤตด้วยการสื่อสารที่ชัดเจน และการสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน ทำให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้

#ณวันนั้น

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/politic/1763203
https://positioningmag.com/9185