8 กุมภาพันธ์ 2563 ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์กราดยิงที่โคราช กับการปฏิรูประบบกองทัพ ที่ ไม่-เคย-เกิด-ขึ้น

ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 เกิดเหตุนายทหาร ก่อเหตุใช้อาวุธสงครามจับประชาชนเป็นตัวประกันและกราดยิงประชาชนเสียชีวิต บริเวณห้างสรรพสินค้าในจังหวัดนครราชสีมา จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจวิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุในเวลาต่อมา มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 31 ราย บาดเจ็บ 57 ราย ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 32 รายถือเป็นเหตุการณ์กราดยิงครั้งที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

พรรคเพื่อไทยขอร่วมไว้อาลัยให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตไว้ ณ ที่นี่

จากความสูญเสียที่เกิดขึ้น สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือแรงจูงใจที่ทำให้เกิดเหตุ ทั้งกรณีปัญหาการไม่ได้รับความยุติธรรมของทหารชั้นผู้น้อย ภายใต้การทำธุรกิจที่ซุกซ่อนอยู่ในกองทัพ การทุจริต การโกงและการหักหลัง แม้กระทั่งการลงโทษอย่างไม่เป็นธรรม จนสะสมความแค้นและระเบิดออกมาเป็นความรุนแรง

จากปฏิกิริยาของสังคมในขณะนั้น ทำให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ต้องออกโรงแถลงยืนยันเรื่องการปฏิรูปกองทัพ

แต่ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เป็นที่ประจักษ์ชัดว่าประชาชนยังไม่สามารถสัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นมิติของโครงสร้างของอำนาจ หรือแม้แต่กระบวนการตรวจสอบภายใน ราวกับว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพของกองทัพ ไม่ใช่ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันภายใน หรือปัญหาการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา

หนึ่งปีที่นิ่งเฉย กองทัพบกไม่ได้เรียนรู้อะไรเลยจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น

ต่างจากผู้สูญเสียและพี่น้องประชาชนชาวโคราช ที่จะต้องจดจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นรอยแผลในใจ โดยเฉพาะปมปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันของผู้มีอำนาจและกองทัพ ซึ่งถูกโยงว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยนำมาสู่เหตุการณ์กราดยิงในครั้งนั้น

#ณวันนั้น

ที่มา :
https://thestandard.co/korat-shooting-120263
https://www.bbc.com/thai/live/thailand-51428500
https://www.bbc.com/thai/thailand-51454076