8 มีนาคม วันสตรีสากล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 1 ใน 150 นักต่อสู้วันสตรีสากล 2012

8 มีนาคมของทุกปี คือ วันสตรีสากล ย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ.2555 ณ วันนั้น นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 150 สตรีสุดแกร่งผู้ขับเคลื่อนโลก (Fearless Women) เนื่องในโอกาสวันสตรีโลก จาก Newsweek สำนักข่าวจากประเทศสหรัฐอเมริกา

การจัดอันดับดังกล่าว ปรากฎรายชื่อของสตรีจากทั่วโลก ซึ่งเป็นบุคคลที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศชาติและไม่หวาดกลัวต่ออุปสรรคใดๆ อาทิ อองซานซูจี , แองเจลิน่า โจลี่ , เลดี้กาก้า , อังเกลา แมร์เคิล และ โอปราห์ วินฟรีย์

Newsweek ให้เหตุผลว่า นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับคะแนนเลือกตั้งท่วมท้นและความนิยมจากประชาชนจากการหาเสียงชูนโยบายกำจัดความยากจน เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ สร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง แม้จะไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน แต่ก็เป็นแรงบันดาลใจแห่งความหวังให้คนไทยทั้งประเทศ หลังต้องผ่านสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองมายาวนาน

การจัดอันดับดังกล่าวในระดับนานาชาติ สะท้อนให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยนั้นให้ความสำคัญและเชื่อมั่นในศักยภาพของสตรี เป็นที่ประจักษ์ในสายตาชาวโลก ที่สำคัญในขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมตรี นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังได้ผลักดันบทบาทของสตรีในไทยอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี มีเป้าหมายหลักในการสนับสนุนบทบาทสตรีให้มีส่วนร่วมพัฒนาประเทศอย่างเสมอภาค การปกป้องสิทธิของสตรี ปรับปรุงกฎหมายที่คุ้มครองสตรีที่ถูกกระทำรุนแรงในครอบครัว และดึงศักยภาพของสตรีให้มีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ โดยมีวิสัยทัศน์ “สร้างสรรค์ พลังสตรี ให้เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ”

อย่างไรก็ดี การจัดอันดับดังกล่าว ยังมีหญิงไทยอีกหนึ่งคนอยู่ในรายชื่อ ได้แก่ จีรนุช เปรมชัยพร อดีตผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท ผู้ขับเคลื่อนและต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชนมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
.
ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชนและข่าวสด วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2555