“วันนิวัติ”ชี้“บิ๊กตู่”7ปีไร้ความหมายไม่เห็นหัวประชาชน ถามรัฐบาลผ่านครึ่งปีทำไมรัฐดองเงินเยียวยาโรคลัมปีสกินไม่จ่ายเกษตรกร

นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.เพื่อไทย ขอนแก่น เปิดเผยว่า จนถึงเวลานี้เกษตรกรหลายคนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคลัมปีสกิน ซึ่งรัฐบาลได้ทำการออกสำรวจความเสียหาย พร้อมส่งเรื่องไปยังกระทรวงเกษตร นอกจากนี้มีการกำหนดหลักเกณฑ์การเยียวยา รวมทั้งมีการนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จนถึงวันนี้เกษตรกรยังไม่ได้การเยียวยาแต่อย่างใด

ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย แล้วมีการกำหนดหลักเกณฑ์แล้ว รวมทั้งมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติการเยียวยาให้เกษตรกรจนสิ้นกระบวนความ จนถึงปัจจุบันการจ่ายเงินเยียวยากลับไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างไร จนโรคระบาดลัมปีสกินซาแล้ว ชาวบ้านที่เดือดร้อนยังไม่ได้รับการเยียวยาแม้แต่คนเดียวที่ผ่านมาเกษตรกรร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากว่าเมื่อไหร่รัฐบาลจะเยียวยาซึ่งเวลานานกว่า 6 เดือนแล้ว ชาวบ้านไม่มีเงินแล้ว

นายวันนิวัติ กล่าวด้วยว่า ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่รัฐบาลจะดึงเรื่องการช่วยเหลือประชาชนไว้ เพราะทุกวันนี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะข้าวราคาตก น้ำท่วมพื้นที่เกษตร บ้านพักอาศัยเสียหายจากน้ำท่วม รัฐบาลก็ไร้ความช่วยเหลือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง เป็นเพียงวาทกรรมเพราะในหัวใจท่านไม่เคยมีประชาชน เลย

“กรณีที่พลเอกประยุทธ์ บอกว่าขอเวลาอีก 5 ปีจะทำให้ชาวนาหายจน อยากถามว่าแล้ว 7 ปีที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ทำอะไรที่เกิดประโยชน์กับประชาชนเลยหรือ แสดงว่าที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญกับประชาชนเลย ถึงเวลานี้ประชาชนมองว่าพลเอกประยุทธ์ ขอเวลาอีก 5 ปี แต่ชาวบ้านมองว่า ให้อยู่แค่ 5 นาทีก็ไม่ควรอยู่แล้วเพราะไร้ความสามารถ ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้เลย แต่พลเอกประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับเจ้าสัวมอบทรัพยากรของรัฐให้เจ้าสัวมากมายแต่กลับประชาชนรัฐไม่เหลียวแลความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่กำลังทุกข์อย่างหนักแต่อย่างใด ” นายวันนิวัติ กล่าว