“สมคิด”อัด 2 ปีกว่า “บิ๊กตู่”หนีสภาเมินรับฟังปัญหาประชาชน เผยชาวนาคิดถึงโครงการจำนำข้าวหลังราคาข้าวยุคนี้ตกต่ำ จนขายยังไงก็ขาดทุน

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า จากการที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในการตอบกระทู้ในสภาว่า ประเทศไทยสามารถส่งออกข้าวได้คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท ถ้าเป็นไปตามที่นายจุรินทร์ พูดถือเป็นเรื่องที่ดี นายจุรินทร์ ควรรีบนำเงินที่ขายข้าวได้ ไปมอบให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.เพื่อนำมาจ่ายให้เกษตรกร จะได้ไม่ต้องรบกวนงบประมาณแผ่นดิน เพราะแม้แต่กระทรวงการคลังยังยอมรับว่ามีปัญหาในการหางบประมาณมาสนับสนุนโครงการประกันรายได้เกษตรกร

รัฐบาลต้องเห็นใจพี่น้องประชาชน ที่ลำบากจริงๆ เพราะข้าวราคาตกต่ำมาก ขาดทุนตั้งแต่คิดจะขาย ปัจจุบันชาวนาไม่ได้คิดถึงกำไรขาดทุนแล้วขอแค่มีกินก็พอแล้ว ขอย้ำว่าจากการลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชน พบว่า ชาวนาหลายพื้นที่ คิดถึงโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาก เพราะช่วยให้เขาลืมตาอ้าปากและมีศักด์ศรีมากกว่ารัฐบาลปัจจุบัน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาป่าวประกาศว่า ฝ่ายการเมืองจ้องล้มรัฐบาล อยากสะท้อนกลับไปยังพลเอกประยุทธ์ ต้องพูดให้ชัดว่าฝ่ายการเมืองที่พูดมานั้นฝ่ายไหน ฝ่ายรัฐบาลด้วยกันใช่หรือไม่ เพราะฝ่ายค้านไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ ดังนั้นเรื่องที่พูดออกมาต้องไปพูดกันในรัฐบาลอย่ามาโอดครวญให้คนอื่นสงสาร คนที่จะล้มรัฐบาลก็มาจากฝ่ายรัฐบาลเอง ฝ่ายค้านคงไม่สามารถล้มได้ ไม่ควรพูดดังไป อายชาวบ้านเขา

“นอกจากนี้ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ ไม่เคยมาตอบคำถามในสภาเลย เอาแต่หนีตลอดเวลาถามเรื่องเกี่ยวกับกระทรวงกลาโหมส่วนใหญ่จะมอบหมายให้พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม มาตอบแทนพลเอกประยุทธ์ จะหนีสภาตลอด การกระทำแบบนี้ไม่ให้เกียรติสภาผู้แทนราษฏร ตลอด 2 ปีกว่าที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ อ้างไม่ว่างตลอด ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ใช้วิธีวิ่งหนีปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไม่ได้ หรือพลเอกประยุทธ์ ไม่ใส่ใจในปัญหาของประชาชน เลยไม่ให้ความสำคัญ” นายสมคิด กล่าว