“แพทองธาร” ชี้ อวกาศไม่ใช่เรื่องไกลตัวคนไทย ถึงเวลาเพิ่มพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ รัฐบาลต้องส่งเสริมงานด้านนวัตกรรมมากขึ้น

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และนายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ ผู้อำนวยการ THINK คิดเพื่อไทย ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ และไอเดียใหม่ๆกับกลุ่ม UNISEC ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนและผู้ที่มีความสนใจในด้านอวกาศ โดยได้นำเสนอผลงานในงาน International Astronautical Congress 2021 ที่เมืองดูไบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจบนดวงจันทร์ในอนาคต (Thailand Luna Simulant ) โดยกลุ่มเยาวชนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงความจำเป็นและความสำคัญเกี่ยวกับความรู้ด้านอวกาศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ประเทศไทยต้องพัฒนาและต้องได้รับการผลักดันจากทุกภาคส่วน

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า จากการพูดคุยกับกลุ่ม UNISEC พบว่าเยาวชนมีความสนใจด้านอวกาศจากการที่ครอบครัวทำงานในองค์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ขณะที่อีกคนสนใจเพราะได้อ่านการ์ตูนญี่ปุ่นซึ่งสอดแทรกเนื้อหาด้านอวกาศเอาไว้ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยขาดแคลนพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอวกาศที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอ จึงอยากผลักดันให้สถาบันการศึกษาทุกระดับชั้นเรียน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ สร้างพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้และพื้นที่ทดลอง รวมทั้งพิพิธภัณฑ์ด้านอวกาศที่เพิ่มเนื้อหาในเชิงลึกมากขึ้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนได้เข้าถึงความรู้ใหม่ ๆ ด้านอวกาศและเทคโนโลยี รวมทั้งมีอุตสาหกรรมด้านการสร้างสรรค์เนื้อหาที่ส่งเสริมแรงบันดาลใจในลักษณะเดียวกันนี้เพิ่มขึ้น เรื่องของอวกาศไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป เพราะเทคโนโลยีทางอวกาศสามารถนำกลับมาใช้ในชีวิตประจำวันและช่วยแก้ปัญหาการดำเนินชีวิตของมนุษย์ได้ เช่น การสร้างระบบการประเมินสถานการณ์น้ำท่วม หรือการตรวจจับไฟไหม้ป่า ที่จะเป็นการสร้างระบบการบริหารจัดการภัยพิบัติ (Risk/disaster management) ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เทคโนโลยีด้านอวกาศ จะทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยพัฒนาสังคมและประเทศขับเคลื่อนไปข้างหน้าอีกด้วย

“อยากเห็นเด็ก เยาวชนและคนไทยเติบโตไปสร้างนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคมมนุษย์ ต่อโลกใบนี้ อยากเห็นประเทศไทยมีหน่วยงานและองค์กรด้านอวกาศของตัวเอง เพื่อให้เด็กไทยได้ใช้ความสามารถของตัวเองพัฒนาประเทศ เติบโตไปเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen)” นางสาวแพทองธารกล่าว

นายคณาพจน์ กล่าวว่า จากการพูดคุยกับกลุ่ม UNISEC ในวันนี้ ทำให้มีความหวังต่อประเทศมากขึ้น ประเทศไทยมีเยาวชนที่มีความสามารถและมีศักยภาพ แต่ต้องได้รับการผลักดันและสร้างระบบการรวมกลุ่มเยาวชนที่มีศักยภาพเหล่านี้ให้เป็นประชาคม (Community) ที่ขยายใหญ่ขึ้น มีความก้าวหน้าในอาชีพ (Career path) ที่ชัดเจน เพื่อรองรับกลุ่มคนที่สนใจและศึกษาด้านอวกาศโดยเฉพาะ เพื่อเชื่อมต่อและส่งต่ออนาคตให้กับเยาวชนรุ่นต่อไปเกิดแรงบันดาลใจ เกิดแหล่งเรียนรู้ใหม่ๆ ที่สามารถทดลองปฏิบัติได้จริง เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้มีความคิดริเริ่มโครงการดีๆ ขึ้นมาเพิ่มเติมมากขึ้น

“ผมเชื่อมั่นว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่เหล่านี้ จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ เป็นกลไกสำคัญในการยกระดับประเทศไทยให้ดีขึ้นกว่าเดิมครับ” นายคณาพจน์กล่าว