“ชนินทร์” ชี้ รัฐบาลเตรียมเพิ่มสิทธิ์บัตรคนจนเป็น 15 ล้านคน สะท้อนคนไทยจนเพิ่มขึ้น แนะรัฐฟังเสียงประชาชนดูแลคนยากจน

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้กระทรวงการคลังทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ขยายผู้ได้รับสิทธิ์เป็น 15 ล้านคน เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนได้เริ่มลงทะเบียนในช่วงปลายปีนี้ว่า นโยบายนี้สะท้อนการบริหารงานที่ล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งบริหารคนไทยยิ่งจน จากเดิมผู้ได้รับสิทธิ์บัตรคนจนในปี 2563 อยู่ที่ 13.6 ล้านคน หากเพิ่มเป็น 15 ล้านคนในปีนี้ เท่ากับว่า 1 ปีที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ ทำประชาชนคนไทยยากจนลงจนต่ำกว่าเส้นมาตรฐานไปอีกราว 1.4 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นกว่า10%

นายชนินทร์ กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่คนไทยลำบากอย่างแสนสาหัสทุกวันนี้ พลเอกประยุทธ์กลับบริหารประเทศแบบไม่ใยดีประชาชน ไม่พูดคุย ไม่เจรจาเพื่อหาทางออกของปัญหาร่วมกัน ปล่อยลอยตัวค่าครองชีพทุกประการ ค่าน้ำมันสูงเกินจะประกอบธุรกิจ ค่าทางด่วนและค่าไฟฟ้าเตรียมปรับขึ้นราคาทั้งระบบ สวนทางกับรายได้ในกระเป๋าประชาชนที่หดหาย ค่าแรงไม่เพิ่มขึ้น รายได้เกษตรกรตกต่ำ ข้าวขายไม่ได้ราคา อีกทั้งยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะมีงบประมาณเพียงพอจ่ายเงินประกันราคาตามที่สัญญาไว้หรือไม่ จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนให้ตรงจุด ควรเข้ามาดูแลค่าครองชีพพื้นฐานให้ประชาชนเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าเดินทาง ตลอดจนพิจารณาสนับสนุนมาตรการทางภาษีบางประการให้กับทั้งภาคประชาชนและธุรกิจ เพื่อกระตุ้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ไม่ใช่ลอยแพประชาชน ปล่อยให้ตัวเลขคนจนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นนี้

“รัฐบาลชุดนี้เป็นการแก้ปัญหาแบบปะผุ ไม่ได้ส่งเสริมการขยายตัวของภาคเศรษฐกิจด้วยการรดน้ำที่รากดังที่พรรคไทยรักไทยและเพื่อไทยเคยทำ ยิ่งปล่อยให้บริหารต่อไปมีแต่สร้างความยากแค้นให้ประเทศ มุ่งหวังเพียงแค่ชิงจังหวะออกนโยบายประชานิยม เพื่อเตรียมเลือกตั้งเท่านั้น ไม่เคยตั้งใจแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างแท้จริง” นายชนินทร์กล่าว