“เพื่อไทย” ห่วง “โอไมครอน” ฉุดรั้งเศรษฐกิจ ทำลายการท่องเที่ยว เตือน “ประยุทธ์” รับมือให้ดี อย่าประมาท แนะ ตามสถานการณ์ใกล้ชิด เร่งสั่งวัคซีนถ้าจำเป็น

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ รองเลขาธิการ และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ชื่อ “โอไมครอน” ได้สร้างความกังวลให้กับประเทศต่างๆทั่วโลก รวมถึงสหประชาชาติและ องค์กรอนามัยโลก (WHO) จากข้อมูลเบื้องค้นพบว่า ไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน มีการแพร่ระบาดเร็วมากอาจจะเร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้าเสียอีก และ วัคซีนปัจจุบันอาจจะป้องกันไวรัสได้น้อยหรืออาจจะไม่ได้เลย โดยปัจจุบันได้มีประเทศต่างๆกว่า 69 ประเทศที่เริ่มจำกัดการเดินทางท่องเที่ยวเข้าออกประเทศแล้ว และมี 17 ประเทศแล้วที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนนี้ ดังนั้นจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขและระบบเศรษฐกิจของไทยอย่างรุนแรงได้

ทั้งนี้จากการให้สัมภาษณ์ของพลเอกประยุทธ์ และ ทีมงานยังฟังเหมือนสับสน หลายครั้งที่ต่างกันกับสถานการณ์และข่าวสารในต่างประเทศ ดังนั้นจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้ตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพราะการเปลี่ยนแปลงอาจจะรวดเร็ว จึงอยากให้เฝ้าระวังและได้ข้อมูลที่แน่ชัดก่อนค่อยแถลง เพื่อป้องกันความสับสนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งเตรียมพร้อมหากจำเป็นต้องสั่งวัคซีนชนิดใหม่เพื่อป้องกันไวรัสสายพันธ์ุโอไมครอนนี้

จากข้อมูลล่าสุด บริษัทผลิตวัคซีนโมเดอร์นาเชื่อว่าจะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้ แต่ก็อยากให้คนทั่วไปได้ฉีดวัคซีนเข็มสาม (Booster) ที่เป็นโมเดอร์นาก่อน เพราะเชื่อว่าน่าจะป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนนี้ได้ไม่มากก็น้อย อีกทั้ง โนวาแว็ก กำลังค้นคว้าวัคซีนใหม่เพื่อป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนนี้เช่นกัน

สถานการณ์หลังเกิดเหตุการณ์ระบาดของไวรัสสายพันธ์ุโอไมครอนทำให้ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ลดลงทั่วโลก และ ราคาน้ำมันลดลงถึง 10 ดอลล่าร์ แต่เริ่มเด้งขึ้นมาแล้ว และน่าเป็นห่วงว่าหากประเทศไทยรับมือไม่ดีอาจจะเกิดการระบาดในไทยได้ เพราะปริมาณการฉีดวัคซีนยังไม่ได้ตามเป้าหมาย อีกทั้ง วัคซีนที่ประเทศไทยกระจายฉีดให้กับประชาชนทั่วไปมีคุณภาพที่อาจจะป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนไม่ได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้วให้ยิ่งทรุดหนัก โดยคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยจะตามติดสถานการณ์ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมและระมัดระวังหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป