“สมคิด”อัด “บิ๊กตู่”ช่วยเกษตรกรล่าช้าทำชาวบ้านเดือดร้อน จี้เร่งคลอดเงินเยียวยาคนกลางคืน หลังตกงานเพราะทำตามคำสั่งรัฐบาล

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ภายใต้วิกฤตโควิดส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลากหลายอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพของคนกลางคืน ถือว่าได้รับผลกระทบหนักสุด ที่ผ่านมาคนกลุ่มนี้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ ผ่านทั้งสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นหนังสือให้กับสมาชิกรัฐสภา รวมทั้งที่ยื่นหนังสือร้องทุกข์กับพรรคเพื่อไทย เพราะนักร้อง นักดนตรีทั่วประเทศต้องตกงาน และไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาล ทั้งๆที่กลุ่มนี้ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลมาโดยตลอด หลายคนตกงาน ไม่มีรายได้เข้า ดังนั้นรัฐบาลเร่งคลอดมาตรการเยียวยาอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปล่อยปละละเลย ในการดูแลให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรอย่างที่ควรจะเป็น เงินช่วยเหลือค่าเกี่ยวข้าว เงินประกันรายได้ ถึงเวลานี้มีเกษตรกรจำนวนมากยังไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล รัฐบาลต้องเร่งรัดอย่างเต็มที่ในการจ่ายเงิน อย่าให้เป็นแค่สิ่งที่รัฐบาลพูดไว้แล้วไม่ทำ มันจะเสียหาย เพราะเกษตรกรใช้ชีวิตลำบากมาก ยิ่งจ่ายเงินช้าจะยิ่งซ้ำเติมประชาชน แม้คณะรัฐมนตรีจะอนุมัติโครงการแล้วแต่เกรงการจ่ายเงินจะล่าช้า

“พลเอกประยุทธ์เป็นข้าราชการตลอดชีวิต จึงใช้ระบบข้าราชการในการขับเคลื่อนนโยบายและการดูแลประชาชน ส่งผลให้ทุกอย่างช้าไปหมด หลายนโยบายสั่งไปแล้วแต่ไม่เคยไปตามดูว่ามีการดำเนินการตามคำสั่งหรือไม่ ทำให้การดูแลประชาชนช้าทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเงินชดเชยกรณี วัวของเกษตรกรที่เสียชีวิตจากโรคลัมปี้สกิน จนถึงเวลานี้ยังไม่ได้รับเงินชดเชย อยากถามว่าเกษตรกรไม่สำคัญรัฐบาลเลยละเลยไช่หรือไม่” นายสมคิด กล่าว