“นพ.กิตติศักดิ์” อัด “บิ๊กตู่”ไม่หนุนงบประมาณปกป้องชีวิตประชาชน ลั่นห้ามประมาทเลินเล่อหวั่นโอมิครอนระบาดทั่วไทยเสี่ยงล็อกดาวน์รอบ 2

นายแพทย์ กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธ์โอมิครอน ทวีความรุนแรงมากขึ้น ปัจจุบันระบาดแล้ว กว่า 95 ประเทศทั่วโลก ส่วนประเทศไทย พบว่า ประชาชนในหลายพื้นที่ ติดเชื้อโควิดสายพันธ์โอมิครอน สูงมากขึ้น เพียงไม่กี่วันจำนวนผู้ติดเชื้อจากหลัก10 เป็นหลัก 100 คนแล้ว และมีแนวโน้มสูงมากขึ้น

การป้องกันที่ดีที่สุดคือการป้องกันจากภายนอกประเทศ เมื่อทราบอยู่แล้วว่าโอมิครอนมาจากยุโรปและอเมริกา ดังนั้นการเฝ้าระวังต้องเข้มข้นกว่านี้ ในส่วนของการแพร่เชื้อ แม้ไม่มีการยืนยันว่าโควิดสายพันธ์นี้สามารถแพร่กระจายทางอากาศได้ แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง รวมทั้งรัฐบาลต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

นายแพทย์กิตติศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การระบาดในรอบใหม่ของสายพันธ์ โอมิครอน ในครั้งนี้หากรัฐบาลคุมไม่ดี จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรง อาจจะหนักกว่าสายพันธ์เดลต้า เพราะสายพันธ์โอมิครอนไม่แสดงอาการ คนที่ติดเชื้อจะไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ ส่งผลการแพร่เชื้อ ไปได้เร็วกว่าสายพันธ์เดลต้า

“ที่ผ่านมาหลายมาตรการที่รัฐบาลออกมา ออกโดยไม่มีเหตุผล บางมาตรการเข้มจนก่อให้เกิดความเสียหายกับภาคธุรกิจและประชาชน ดังนั้นรัฐบาลต้องปรับมาตรการใหม่ ที่จะสร้างความพอดีและสมดุลย์ ทั้งภาคธุรกิจและการป้องกันเชื้อ รวมทั้งการตรวจเชิงรุก ต้องทำให้เร็วและมีความพร้อม รัฐบาลต้องพร้อมทุ่มงบประมาณในเรื่องนี้ ไม่ใช่ทุ่มหลายหมื่นล้านหมดไปกับโครงการหาเสียงของรัฐบาล แต่กับชีวิตประชาชนรัฐบาลกับไม่สนับสนุนงบประมาณสำหรับปกป้องชีวิตประชาชน หรือชีวิตประชาชนไม่สำคัญสำหรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี” นายแพทย์กิตติศักดิ์ กล่าว