“นพ.โอชิษฐ์” อัด “บิ๊กตู่”เอาเปรียบ อสม.ทอดทิ้งไม่ดูแลแม้ทำงานหนัก เผยใครอมค่าตอบแทนพิเศษ แพทย์และพยาบาล ล่องหน ปี63-64 ยังไม่ได้รับ

นายแพทย์โอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษก คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธ์โอมิครอน ในประเทศไทย นักวิชาการด้านสาธารณสุขประเมินว่าในไตรมาสแรกของปี 2565 ประเทศไทยจะมีคนติดเชื้อโควิดโอมิคอนไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ล่าสุดพบติดเชื้อลาม 20 จังหวัดทั่วไทย ปัจจัยมาจากรัฐบาลไร้มาตรการในการป้องกันที่ชัดเจน เชื้อที่มาจากนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติตามมาตรการเปิดประเทศแบบปล่อยปละละเลยและหละหลวมในการป้องกันเชื้อ รวมไปถึงขบวนการลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมายที่รัฐไม่เอาจริง ดังนั้นอัตราเสี่ยงของประชาชนจึงเพิ่มสูงขึ้น

นายแพทย์โอชิษฐ์ กล่าวด้วยว่าจากปัญหาดังกล่าวภาระทั้งหมดจึงต้องไปอยู่ที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานหนักและทำงานแข่งกับเวลา หลายโรงพยาบาลมีบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอ ที่ผ่านมารัฐบาลให้คำมั่นว่าจะมีการให้ค่าตอบแทนพิเศษกับแพทย์และพยาบาล โดยแพทย์ได้ 1,500 บาทและพยาบาลได้ 1,000 บาทถึงเวลานี้ค่าตอบแทนพิเศษที่รัฐบาลประกาศไว้ตั้งแต่ปี 2563 ยังได้ไม่ครบในขณะที่ปี 2564 ยังไม่มีการจ่ายแต่อย่างใด

“ในขณะเดียวกันกลุ่มคนที่ต้องทำงานหนักในสถานการณ์ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงเวลานี้คือ รัฐบาลกลับทอดทิ้งไม่มีการดูแลอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านหรือ อสม. เงินค่าตอบแทน อสม.ได้เพียง 1,000 บาท ต่อเดือน แต่ค่าใช้จ่ายสูงมาก ในโอกาสปีใหม่ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมอบของขวัญให้ประชาชน อยากให้รัฐบาลมอบของขวัญให้ชาว อสม.ทั่วประเทศ โดยเฉพาะค่าตอบแทน อสม.ต่อเดือน ยังน้อยกว่าเบี้ยประชุมรัฐมนตรีมาก พลเอกประยุทธ์ไม่ทำงานก็ไม่ควรเอาเปรียบชาวอสม. “ นายแพทย์โอชิษฐ์ กล่าว