“ณัฐวุฒิ”อัด“บิ๊กตู่” งบแสนล้านแก้แล้งไร้ประโยชน์ ยังไร้น้ำทำเกษตร เผยหนองบัวลำภูแล้งหนัก กระทบน้ำกินน้ำใช้ ชี้ชาวบ้านต้องซื้อน้ำเพื่อบริโภค

นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.จังหวัดหนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ให้กำลังใจพี่น้องประชาชน ได้รับการร้องเรียนว่าพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ประสบภัยแล้งรุนแรงมาก โดยในปีนี้ภัยแล้งมาเร็วและคาดว่าจะมีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องมาจากปริมาณน้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติหลายแห่งมีปริมาณน้ำน้อยมาก บางพื้นที่แห้งทั้งบ่อ ส่งผลกระทบกับการใช้น้ำเพื่ออุปโภค-บริโภคของประชาชน

นอกจากนี้ที่ผ่านมารัฐบาลมีโครงการเจาะน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร สูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ใช้งบประมาณหลายล้านบาท สุดท้ายใช้งานไม่ได้ เพราะขุดไม่ลึกพอ ไม่สามารถสูบขึ้นมาได้ เสียงบประมาณโดยใช่เหตุ นอกจากนี้ที่ผ่านมารัฐบาลใช้งบประมาณแก้ภัยแล้งมากกว่า 1 แสนล้าน แต่ไร้ผล เพราะส่วนใหญ่จะเป็นโครงการขุดลอกคูคลองทุกปีแต่ไม่มีน้ำ ชาวบ้านถามน้ำอยู่ไหน เพราะขุดทุกปีแต่ไร้น้ำในคลอง

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันประชาชน ไม่มีน้ำทำการเกษตร เกษตรกรต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ในการขนน้ำจากพื้นที่อื่นมาเติมพื้นที่เกษตร เพราะรัฐบาลไม่สามารถช่วยเหลือภาคเกษตรกรได้ และจากปัญหาภัยแล้งที่รุนแรง ปัจจุบันชาวบ้านต้องซื้อน้ำกินแล้ว อยากถามพลเอกประยุทธ์ ว่างบแก้ภัยแล้งแสนล้านหายไปไหน

“พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ กลับเอื้อประโยชน์นายทุนใกล้ชิด ปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะหมู เนื้อ ไก่ ผัก ที่จำเป็นในการใช้ชีวิตของประชาชน อยากถามว่าพลเอกประยุทธ์ ได้ยินเสียงร้องไห้ของประชาชนหรือไม่ หรือมัวเมาในอำนาจจนไม่สนใจแก้ปัญหาประชาชน”นายณัฐวุฒิ กล่าว