“สรวงศ์” เตือนข้าราชการระดับสูงต้องเป็นกลาง เชิญชวนพลเมืองดีร่วมตรวจสอบทุจริต

วันนี้(10 ม.ค.)ที่ศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง เขต 9 (หลักสี่ จตุจักร) พรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานผู้พักอาศัยในบ้านพักทหาร เขตหลักสี่และจตุจักรว่า มีข้าราชการบางท่านพยายามชี้นำผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ลงคะแนนเสียงให้ผู้สมัครจากพรรคการเมืองหนึ่ง และหากคะแนนไม่เข้าเป้าจะมีมาตรการพิเศษกับบุคคลที่รับผิดชอบในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งเรื่องนี้ตนเองไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริง เพราะข้าราชการต้องเป็นกลางทางการเมือง และคงไม่มีผู้บังคับบัญชาคนไหนกล้ากระทำความผิดด้วยการใช้อำนาจบังคับกำลังพลของตนให้ไปสนับสนุนพรรคการเมืองใดเป็นพิเศษ อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ตนเองเชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นไปได้ที่ข้าราชการระดับสูงบางคน อาจนิยมชมชอบพรรคการเมืองใดเป็นพิเศษ จึงชี้นำกำลังพล ครอบครัว และทหารกองประจำการ หรืออาจเอื้อประโยชน์ให้หัวคะแนนของพรรคการเมืองนั้น เข้าไปหาเสียงได้อย่างเสรี ซึ่งก็คงห้ามปรามได้ยาก แต่ตนเองอยากขอร้องให้ผู้บังคับบัญชาที่กำกับดูแลบ้านพักข้าราชการทุกแห่ง อย่าปิดกั้นพรรคการเมืองอื่นๆ เมื่อเปิดโอกาสให้พรรคใดแล้ว ท่านต้องเปิดโอกาสให้ทุกพรรคการเมืองสามารถเข้าไปหาเสียงในบ้านพักและหน่วยงานราชการได้อย่างเท่าเทียมกันด้วย

“ผมขอใช้โอกาสนี้เรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะที่ท่านเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ขอให้ท่านได้กำชับผู้ใต้บังคับบัญชาให้วางตัวเป็นกลางและปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงไม่ควรลงมาชี้นำหรือสั่งการใดๆ ที่อาจทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม อย่างไรก็ตามหากมีใครที่มีพฤติกรรมดังกล่าวจริง ก็อยากเชิญชวนให้กำลังพล ครอบครัว และทหารกองประจำการที่รักในประชาธิปไตย ได้ช่วยบันทึกคลิปเหล่านั้นไว้ด้วย เพื่อเผยแพร่ให้สังคมได้ทราบ และจะได้นำส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีเรื่องผิดปกติที่อาจเข้าข่ายทุจริตเลือกตั้งในกรณีอื่นๆ อีกหรือไม่

นายสรวงศ์กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากบางพื้นที่ โดยเฉพาะในชุมชนแออัด และในกลุ่มเปราะบางว่ามีพฤติกรรมของการเก็บบัตรประชาชน โดยจ่ายให้หัวละ 1,500 บาท ซึ่งเรื่องนี้ตนอยากให้ กกต.ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างใกล้ชิดด้วย อย่างน้อยก็เป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้กระทำผิดสามารถซื้อสิทธิ์ขายเสียงกันได้อย่างเสรี ซึ่งตนหวังว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคนจะช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องการกระทำที่ทุจริตต่างๆ เพื่อให้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้บริสุทธิ์ยุติธรรมและไร้คำครหา อย่าได้เหมือนการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเด็ดขาด นายสรวงศ์กล่าว