‘เพื่อไทย’ ออกโรงป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูถูกขู่ฆ่า เตือนรัฐบาลหยุดทำให้ประชาชนหวาดกลัว รีบแก้โรคระบาดหมูก่อนเจ๊งทั้งประเทศ

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่เกษตรกรเลี้ยงสุกรถูกโทรศัพท์ลึกลับขู่ฆ่าหลังออกมาเปิดโปงที่มาของหมูแพงเพราะเกิดโรคอหิวาต์แอฟริการะบาดในสุกรตั้งแต่ปี 2562 จนทำให้สุกรในฟาร์มตายไปหลายร้อยตัวสูญเงินไปกว่า 30 ล้านบาทว่า ถือเป็นการซ้ำเติม กระทืบซ้ำความเดือดร้อนเกษตรกร พรรคเพื่อไทยจะทำทุกวิถีทางที่จะออกมาปกป้องและช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรอย่างเต็มที่ หากหลักฐานไม่มัดแน่นจนความแตก รัฐบาลก็ไม่มีทางยอมรับถึงความพยายามปกปิดความจริงแต่จะยิ่งทำให้ประเทศและเกษตรกรไทยย่อยยับที่สุดในประวัติการณ์

นางสาวตรีชฎา กล่าวต่ออีกว่า วิธีแก้ของรัฐบาลชอบแก้ปลายเหตุทุกเรื่องทุกอย่างพอเรื่องแดงก็แก้ผ้าเอาหน้ารอด โรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร (ASF) ระบาดจนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเหลือแต่คอกร้าง สุกรตายยกคอก เกือบสองปีเพิ่งอนุมัติงบประมาณมาเยียวยาแก้ปัญหาให้เกษตรกร หากรัฐบาลหาวัคซีนดีๆ มาแก้ปัญหาให้เร็วกว่านี้ก็ไม่ต้องหมดงบประมาณมหาศาล

ทั้งนี้ ปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูขาดรายได้สาหัส ต้องทำลายซากสุกรทิ้งไปจำนวนมาก เมื่อซื้อแม่พันธุ์มาเลี้ยงใหม่ แต่สุกรก็กลับตายซ้ำซาก หลายรายหมดอาชีพ หมดทางทำกิน พร้อมแบกภาระหนี้ซ้ำเติมจากการถูกโรคระบาดโควิด-19 ทำลายชีวิตคนและเศรษฐกิจ รัฐบาลต้องค้นหาคำตอบในสิ่งที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรออกมาพูดความจริง ไม่ใช่ปิดปาก ขู่ว่าปศุสัตว์จะเข้ามาปิดฟาร์ม ห้ามเคลื่อนย้ายสุกรทั้งหมด เท่ากับต้องปล่อยสุกรที่เหลือให้ตายไปด้วย แทนที่จะขายได้บ้าง ก็ขายไม่ได้เลย จึงอยากถามรัฐบาลว่า การกระทำแอบซ่อนปกปิดข้อเท็จจริงแบบนี้ คือการช่วยเหลือหรือทำลายเกษตรกร คือการสร้างคุณประโยชน์หรือทำลายประเทศไทย

“หลายฝ่ายออกมายอมรับว่าคนไทยต้องกินเนื้อหมูแพงไปอีก แต่รัฐบาลไม่เคยแก้ ไข่ไก่แพง อาหารทะเลปรับขึ้น แพงทั้งแผ่นดินเกิดขึ้นจริงในยุคนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้ที่เคยโจมตีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ประชาชนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า คงเหลือแต่นายทุนใหญ่ ที่มีทุนและทรัพยากรที่จะอยู่รอดในรัฐบาลนี้ ทุกอย่างแพงหมด แต่ชีวิตคนไทยราคาถูกลงอย่างนั้นหรือ” นางสาวตรีชฎา กล่าว