“วันนิวัติ” จี้ “บิ๊กตู่” พักชำระหนี้กยศ. ขออย่าฆ่าตัดตอนนักศึกษา ชี้กยศ.ไร้เมตตา สร้างกำไรมหาศาลบนคราบน้ำตานักศึกษา-ผู้ปกครอง

นาย วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในฐานะ โฆษกคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การดำเนินการที่ผ่านมาของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ถือเป็นโครงการที่ดีแต่วิธีการผิด เพราะการที่กองทุนกยศ. นำระบบธนาคารเข้ามา
บริหารการกู้ยืมเงินกองทุน เป็นวิธีการที่ผิด เพราะธนาคารจะคิดถึงแต่กำไรขาดทุนและมีการดำเนินการทางกฎหมาย หากมีการผิดนัดชำระหนี้ ล่าสุดนักศึกษากลายเป็นจำเลยจำนวนมาก ทั้งๆ ที่พันธกิจของ
กยศ.ต้องช่วยนักศึกษาให้สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาอย่างทั่วถึง โดยไม่เป็นภาระให้กับผู้ปกครอง นอกจากนี้กองทุน
กยศ.มีรายได้จากดอกเบี้ยและค่าปรับ เกือบ 40,000 ล้านบาท เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเป็นการหากำไรบนคราบน้ำตาผู้ปกครองที่ถูกยึดบ้าน ยึดที่ดินทำกิน นำมาขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้กยศ.

นายวันนิวัต กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยพร้อมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เตรียมเสนอพระราชบัญญัติกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาใหม่ เพื่อหามาตรการที่ดีที่สุดให้กับนักศึกษาและผู้ปกครอง รวมทั้งการออกมาตรการป้องกันปัญหาในอนาคต เพราะจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนักศึกษาจบใหม่หลายแสนคนไม่สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ หากไม่มีมาตรการที่ดี จะเป็นการสร้างภาระให้กลุ่มคนหนุ่มสาวในอนาคต

“พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรที่จะเร่งออกมาตรการเพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน รัฐบาลต้องใจกว้างและจริงใจที่จะช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาและผู้ปกครอง โดยการพักชำระหนี้ให้กับนักศึกษาที่จบใหม่ที่เป็นหนี้ กยศ. ระยะเวลาที่เหมาะสมคือ 3 ปี เพื่อให้นักศึกษาตั้งหลักได้ รัฐบาลต้องไม่เอาเปรียบประชาชน เวลาซื้ออาวุธยังผ่อนชำระได้แต่กับนักศึกษาต้องเอาให้ตายเชียวหรือ พลเอกประยุทธ์ จะเป็นผู้ร้ายในสายตาคนทั้งประเทศ นอกจากยึดอำนาจเข้ามาแล้วยังจะฆ่าตัดตอนนักศึกษาอีกหรือ ไม่คิดถึงอนาคตของประเทศไทยหรืออย่างไร”นายวันนิวัติ กล่าว