จิรายุ ลุยน้ำมันรั่ว ขน กมธ.ลงตรวจ ทะเลระยอง เสม็ด หลัง น้ำมันรั่ว รอบสอง

“ไปทะเลกันดีกว่า” จิรายุ ขน กมธ.ลงตรวจ ทะเลระยอง เสม็ด หลัง น้ำมันรั่ว รอบสอง พบสถาณการณ์เอาอยู่แล้ว ชี้ร้อนนี้เที่ยวทะเลได้แล้ว ”ทะเลสวยกลับมาใส พร้อมใจรับนักท่องเที่ยว” แนะส่วนราชการกว่า9กระทรวงเกี่ยวข้องต้องจัดการขั้นเด็ดขาดกับเอกชนผู้สร้างปัญหา โวยรัฐบาลควรบูรณาการข่าวสารชี้แจงประชาชนไม่ควรปล่อยข่าวลือจนจะเจ๊งทั้งจังหวัดทั้งๆที่ชายหาดฝั่งแผ่นดินและเกาะเสม็ดยังสวยงามไม่เปลี่ยนแปลง

จิรายุ ปธ กมธ. นำทีมคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ร่วมประชุมและลงพื้นที่กรณีน้ำมันดิบรั่วไหล ในพื้นที่จังหวัดระยอง แนะรัฐบาลเมื่อมีศูนย์อำนวยการแล้วต้องแถลงข่าวให้ชัดเจนรายวันไม่ใช่ปล่อยให้ข่าวลือกลบข่าวจริงทั้งๆที่ของจริงมีน้ำมันไหลเข้าชายฝั่งน้อยนิดและสามารถเก็บกู้เรียบร้อยแต่นักท่องเที่ยวรับแต่ข่าวร้ายทัวร์เลยไม่ลงระยองทั้งจังหวัด เชิญชวน นทท.สายเกาะร้อนนี้แบกเป้ลุยเกาะเสม็ดได้เลย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร  นางสาว เบญจา แสงจันทร์ กรรมาธิการฯ และคณะลงพื้นที่ติดตาม ผลกระทบกรณีน้ำมันดิบรั่วไหล ในพื้นที่ จ.ระยอง ที่ห้องประชุม เทศบาล บ้านเพ จ.ระยอง  ร่วมกับนาย จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ,นาย โสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง,นายธันญา เนติธรรมกุล อธิบดี กรมอุทยาน ฯนายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง,ผู้แทนกรมเจ้าท่า /ผู้แทน ททท.รวมทั้ง ภาคเอกชน และตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในจังหวัดระยอง เข้าร่วมประชุม

นาย จิรายุ กล่าวภายหลังการประชุม ว่าอธิบดีกรมควบคุมมลพิษยืนยันว่าการรั่วครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 25 มกราคม เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนผลการวิเคราะห์สารปรอท ในสัตว์น้ำ คุณภาพน้ำทะเล บริเวณชายหาดและแนวปะการัง  คุณภาพน้ำทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้ว

ในส่วนหาดแม่รำพึง (คลองหัวรถ) ที่มีค่าTPH เกินเกณฑ์ในช่วงคราบน้ำมันเข้าสู่ชายหาด เมื่อสองสัปดาห์ก่อนปัจจุบันมีค่าลดลงกำลังกลับคืนสู่สภาพปกติ

ส่วนสถานการณ์ พื้นที่เกิดรั่วไหล ซ้ำเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ จากการสอบสวน สาเหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ได้ยกท่อในจุดที่เคยเกิดเหตุครั้งแรกเพื่อนำขึ้นมาตรวจสอบ แต่ กลับประมาทไม่ดูว่ามีน้ำมันค้างอยู่ในท่อ จึงทำให้เกิดการรั่วไหลลงทะเล อีกแต่ไม่หนาแน่นเหมือนครั้งที่ผ่านมา

จากนั้นนายจิรายุ พร้อมคณะ ได้เดินทางพร้อมอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)ไปที่จุดเกิดเหตุครั้งที่ 2 บริเวณทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง พบว่ามีน้ำมันและคราบฟิล์มน้ำมันครอบคลุมพื้นที่ 0.5 ตร.กม. อยู่ห่างจากชายฝั่งหาดแม่รำพึง 7 กม. และห่างจากชายฝั่งเกาะเสม็ด 10 กม.ซึ่งคราบน้ำมันยังคงอยู่ตำแหน่งเดิม ไม่เคลื่อนตัวไปในทิศทางใด   เนื่องจากไม่มีกระแสลมและคลื่น และขณะนี้มีเรือเฝ้าระวังประจำการอยู่ทั้งหมด 11 ลำ เป็นเรือทุ่นกันคราบน้ำมัน 6 ลำ และเรือพ่นสารเคมี 5 ลำ นอกจากนี้ยังมีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือบินสนับสนุนการโปรยสารเคมีอีก 1 ลำ

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่าสำหรับเหตุการณ์ทั้ง2ครั้ง จากการรับฟังรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปได้ว่าสถานการณ์สามารถควบคุมได้แล้ว
ส่วนการดำเนินงาน ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)  ยังมีการติดตามการเคลื่อนที่ของน้ำมันอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันทรัพยากรธรรมชาติ และติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางทะเลและบริเวณที่มีทรัพยากร ทางธรรมชาติ

ในส่วนเรื่องการฟ้องร้องดำเนินคดี ทั้งทางแพ่ง และอาญา ทาง  กรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง(ทช. ) และกรมเจ้าท่า ชี้แจงว่าได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้ว

นายจิรายุ กล่าวอีกว่าส่วนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ  ขอให้จังหวัดระยอง พิจารณาว่าจะใช้งบประมาณส่วนใดในการเยียวยาเบื้องต้นส่วนระยะกลางและระยะยาวที่จะต้องใช้ขั้นตอนทางกฎหมายฟ้องร้องก็ขอให้เร่งแนะนำให้กับผู้ได้รับผลกระทบ และควรตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์ในสถานการณ์เพื่ออธิบายให้กับสังคมทราบเพราะจะมีผลกระทบอย่างมากทั้งๆที่ตนลงพื้นที่ตรวจสอบระยองยังท่องเที่ยวได้ทุกจุด

นายจิรายุ กล่าวอีกว่าในช่วงบ่ายวันนี้ ได้เชิญตัวแทนของบริษัทเอกชนที่ทำน้ำมันรั่วไหลและผู้แทนจากกระทรวงอุตสาหกรรมเข้าประชุม เพื่อหาข้อสรุปในการชดเชยหรือเยียวยาและหาทางป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต ที่การนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง

ซึ่งในส่วนของการท่องเที่ยวจากที่ตนลงพื้นที่โดยรอบเกาะเสม็ดถือได้ว่าวันนี้ไม่มีอะไรน่ากังวลนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อนช่วงนี้ได้ทะเลที่ตนเห็นยังสวยงามเหมือนตอนที่ตนเป็นวัยรุ่นมาเที่ยวเกาะเสม็ดเมื่อ 20 ปีก่อน ดังนั้นขอแนะนำให้นักท่องเที่ยว สายเกาะ เตรียมตัวแบกเป้ลุยเกาะเสม็ดในช่วงซัมเมอร์นี้ได้เลย นายจิรายุกล่าว