“วันนิวัติ”อัดรัฐปล่อยกยศ.ทำนักศึกษาพลาดเรียนต่อมหาวิทยาลัย ชี้ “บิ๊กตู่”พร้อมซื้ออาวุธแต่ไม่พร้อมเยียวยาประชาชนอ้างงบหมด

นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลบริหารงบประมาณและเงินกู้ที่ผิดพลาดมาโดยตลอด ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของประชาชน ที่น่าสนใจคือก่อนหน้านี้ รัฐบาลออกพระราชกำหนดกู้เงิน 2 ครั้ง จำนวนสูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท แต่สุดท้ายบริหารเงินไม่เป็น ใช้ไม่ถูกต้องตามสถานการณ์ ส่งผลให้เงินกู้หมดไปโดยไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด

เงินช่วยเหลือเยียวยาประชาชน รัฐบาลอ้างไม่มีงบประมาณเหลือแล้ว แต่เวลาซื้ออาวุธพร้อมสนับสนุนงบประมาณ โรคลัมปี้สกิน ส่งผลกระทบกับเกษตรกรนานเกือบปี แต่บัดนี้รัฐบาลยังไม่จ่ายเงินเยียวยา อ้างเอกสารเกษตรกรไม่ครบ ทั้งๆ ที่หน่วยงานราชการมีข้อมูลอยู่แล้ว แต่รัฐบาลไม่จ่ายเพราะเหตุผลอะไร ทั้งๆ ที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน เป็นเรื่องที่น่าละอายมาก เพราะรัฐบาลไม่จริงใจกับประชาชนเวลาช่วยเกษตรกรช้าแต่ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ให้กองทัพไวมาก พร้อมมีงบสนับสนุน

นายวันนิวัติ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ในส่วนของการดำเนินการของกองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาล มีปัญหามาก ล่าสุดโอนเงินให้นักศึกษาไม่ทันตามกำหนดเวลา ส่งผลให้นักศึกษาหลายคนพลาดโอกาสในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย เป็นการทำลายอนาคตของเด็กไทยที่จะสามารถศึกษาต่อได้ พอมีการสอบถามก็อ้างว่าจะเร่งดำเนินการ แต่ไม่ทราบว่าติดตรงส่วนไหน การดำเนินการของ กยศ.มีรายได้มหาศาล ในแต่ละปีใช้เงินจ้างทนายตามหนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ไล่ยึดทรัพย์คนค้ำประกัน นำไปขายทอดตลาดเพื่อใช้หนี้ไปเป็นจำนวนมาก หากกยศ.นำเงินจำนวนนี้ไปแจกเป็นทุนการศึกษาจะได้ประโยชน์มากกว่า

“พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยให้ความสำคัญด้านการศึกษา ทั้งๆ ที่ภารกิจของรัฐบาล คือการสร้างโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาของเยาวชนไทย แต่สุดท้ายพลเอกประยุทธ์ มีอำนาจเต็มมือ แต่ไม่สนใจที่จะช่วยเยาวชน ถึงเวลานี้พลเอกประยุทธ์ ทำลายทุกมิติของการศึกษาไทยลงอย่างสิ้นเชิง” นายวันนิวัติ กล่าว