“ภาควัต”อัด “บิ๊กตู่”มองเกษตรกรเป็นภาระงบประมาณ ชี้ประกันรายได้เกษตรแค่พิธีกรรมเงินส่วนต่างราคาข้าวไหลใครได้ประโยชน์

นายภาควัต ศรีสุรพล ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าจากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน พบว่าชีวิตประชาชนในยุครัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็น7 ปี ที่น่าสงสารมาก หลายครอบครัวมีปัญหารายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย บางครอบครัวผู้นำครอบครัวเสียชีวิตจากไวรัสโควิด ปัจจัยหลักมาจากรัฐบาลไม่สามารถที่จะป้องกันการระบาดของไวรัสได้ ในขณะสินค้าเกษตรถูกพ่อค้ากดราคารับซื้อทำให้เกษตรกรได้รับความลำบาก ยิ่งทำยิ่งจน

ที่ผ่านมาพี่น้องเกษตรกร ไม่ได้รับการใส่ใจจากรัฐบาล โครงการประกันรายได้เกษตรกรเป็นเพียงพิธีกรรมเท่านั้น รัฐบาลไม่ได้ต้องการช่วยชาวนาอย่างจริงใจ เพราะรัฐบาลทราบดีว่าเงินส่วนต่างจะตกอยู่ในมือของเจ้าของที่นาซึ่งไม่ได้เป็นเกษตรกรตัวจริง กรณีที่อ้างว่าเกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น เป็นการพูดโดยไม่รับผิดชอบ อยากถามว่าคนที่มีรายได้เพิ่มมากขึ้นเป็น
กลุ่มไหนกันแน่

นายภาควัต กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้กรณีที่กลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนา แห่งประเทศไทยหรือคนท. ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลนานนับเดือน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรื่องหนี้สินให้ชาวนาไทย พลเอกประยุทธ์ ยังทำเป็นมองไม่เห็นและไม่ให้ความสนใจแต่อย่างใด เพราะเสียงของชาวนาไม่ดังเท่าเสียงของนายทุนเจ้าสัว

“พลเอกประยุทธ์ ดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดมาตลอด 7 ปี อีกทั้งรัฐบาล ให้ความสำคัญกับนายทุนมากกว่าเกษตรกร ทั้งนี้รัฐบาลมองว่าเกษตรกรเป็นภาระของรัฐบาล รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ตั้งโจทย์ประเทศผิดแต่ยังอยากรั้งตำแหน่งอยู่ในอำนาจต่อไปเพื่ออะไร พลเอกประยุทธ์ ไม่ควรอยู่เป็นภาระของประชาชนต่อไปอีกเลย” นายภาควัต กล่าว