ครอบครัวเพื่อไทย จัดใหญ่ที่อุดรธานี เปิดธีม ‘บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม’ ทลายกำแพง รธน.60 หวังประชาชนมีส่วนร่วมกับสถาบันการเมืองให้แนบแน่นขึ้น

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.โฆษกพรรค นางสาวชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย นางสาวกิตติ์ธัญญา วาจาดี ส.ส. อุบลราชธานี นางสาวอรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรค นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรค ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการครอบครัวเพื่อไทย

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะจัดงาน ‘ครอบครัวเพื่อไทย’ ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ มณฑาทิพย์ ฮอลล์ จังหวัดอุดรธานี ในวันที่ 20 มีนาคม 2565 ภายใต้แนวคิด ‘ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม’ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความอบอุ่น ความใกล้ชิด ความผูกพัน ของพี่น้องประชาชนที่มีต่อพรรคเพื่อไทย ผ่านกระบวนการทำงานเชิงพื้นที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และแนวนโยบายของพรรคที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนภายใต้แนวคิด ‘ประชาชนเป็นศูนย์กลาง’ (people centric) ซึ่งพรรคยึดถืออย่างต่อเนื่องยาวนานมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน จนมาถึงพรรคเพื่อไทย ครอบครัวเพื่อไทยจึงเสมือนกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างพรรคการเมืองกับประชาชน และทลายกำแพงที่เป็นผลพวงจากรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ทำให้การมีส่วนร่วมของประชาชนกับพรรคการเมืองเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทั้งในเรื่องของการจัดเตรียมเอกสารยืนยันตัวตน การผูกมัดการเป็นสมาชิกพรรคได้เพียงพรรคเดียวในคราวเดียว ทั้งยังมีค่าใช้จ่าย กว่าจะได้เข้ามามีส่วนร่วมกับสถาบันการเมือง ทั้งที่พรรคการเมืองคือหัวใจหลักในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ดังนั้นการเข้าร่วมเป็น ‘ครอบครัวเพื่อไทย’ จึงเสมือนหมุดหมายสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตยผ่านประชาชนและพรรคการเมืองให้ใกล้ชิดแน่นแฟ้นเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน

ทั้งนี้ในงานครอบครัวเพื่อไทย จังหวัดอุดรธานีจะมีปาฐกถาพิเศษ โดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ในหัวข้อ ‘ก้าวต่อไปของครอบครัวเพื่อไทย’ ด้วย

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส. กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมภายในงาน จะมีการปาฐกถาพิเศษของนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรค นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรค รวมทั้งการลงพื้นที่บ้านโนนกอก อำเภอเมือง เพื่อศึกษาการย้อมผ้าด้วยดอกบัวแดง ภูมิปัญญาใหม่ของจังหวัดอุดรธานีในการคิดค้นสีธรรมชาติจากดอกบัวแดง ซึ่งมีมากในจังหวัดอุดรธานี นำมาเพิ่มคุณค่า เติมมูลค่า สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ พร้อมร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ และชมการสร้างมูลค่าของแปลงผักออแกนิกส์ ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดรักสุขภาพ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะได้ร่วมศึกษาเพื่อหาแนวทางเพิ่มองค์ความรู้ใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้กลายเป็นสินค้าทำเงินให้มากขึ้นเป็นทวีคูณ

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมเป็นครอบครัวเพื่อไทย จะได้รับบัตรสมาชิกครอบครัวเพื่อไทยรุ่นใหม่ ได้มีสิทธิ์เข้าร่วมในกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นโดยพรรคเพื่อไทยก่อนใคร และสามารถสะท้อนไอเดียหรือแนวคิดที่เกี่ยวกับนโยบายที่ตอบสนองต่อความต้องการของพี่น้องประชาชนมาที่พรรคเพื่อไทยได้

ช่องทางการสมัคร เข้ามาที่เวปไซต์ member.ptp.or.th (เลือกที่ ‘สมัครสมาชิก’ จากนั้นเลือกที่ ‘ครอบครัวเพื่อไทย’) หรือแอดไลน์ OA ของ #เพื่อไทย ผู้สมัครผ่านช่องทางออนไลน์ พรรคจะจัดส่งบัตร ‘ครอบครัวเพื่อไทย’ ให้ถึงบ้าน