“กิตติกร”แนะ“บิ๊กตู่”หนุนงบฯบริการสาธารณะ เพิ่มทางเลือกยุคน้ำมันแพง ชี้ 10 มาตรการรัฐไม่ครอบคลุมประชาชนหวั่นใช้หาเสียงมากกว่า จริงใจช่วยคนจน

นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศ 10 มาตรการช่วยเหลือประชาชน ก็ถือว่าดี แต่ออกมาช้าไปมาก ทั้งๆที่รัฐบาลรู้ดีอยู่แล้วว่าสถานการณ์ในประเทศ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมานานแล้ว

พลเอกประยุทธ์ควรที่จะประเมินสถานการณ์จากข้อมูลที่มีอยู่ และน่าจะวิเคราะห์ได้ว่า สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน คงจะยืดยาว ไปอีกนาน แต่พลเอกประยุทธ์ ต้องหามาตรการ ช่วยเหลือประชาชน ตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนั้นมาตรการที่ออกมา จึงเป็นมาตรการที่ออกมา เพื่อหาเสียงเท่านั้น ไม่ได้จริงใจ ที่จะช่วยประชาชน

นายกิตติกร กล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรที่จะเตรียมหามาตรการอื่นๆ มารองรับ เพราะวิกฤตพลังงานคงจะกระทบประชาชนไปอีกไม่ต่ำกว่า 1 ปี งบประมาณที่จะใช้อุ้มราคาน้ำมันไม่เพียงพอแน่นอน ดังนั้นรัฐบาลจำต้องหาทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับประชาชน

“ในกรณีที่รัฐบาลไม่สามารถที่จะควบคุมราคาขายปลีกน้ำมันได้ รัฐบาลควรปล่อยไปตามกลไกตลาด แล้วนำงบประมาณที่มีอยู่ ไปอุดหนุนบริการสาธารณะเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน สามารถเข้าถึงได้ในราคาไม่แพงจนเกินไป จะเป็นทางออกให้กับประชาชน แต่หากรถสาธารณะก็ราคาแพง น้ำมันก็แพง แบบนี้ประชาชน คงไม่รอดในยุคพลเอกประยุทธ์ อย่างแน่นอน” นายกิตติกร กล่าว

Categories: Uncategorized