“เพื่อไทย” ติง “ประยุทธ์” เตือนแล้วไม่ฟัง ท่องเที่ยวไทยโคม่า ชี้ นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อยจากภาวะสงครามรัสเซียยูเครน เศรษฐกิจทรุด น้ำมันแพง แนะ ให้ความสะดวก และ เร่งทำการตลาดก่อนตายกันหมด

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ รองเลขาธิการ และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้เตือนให้พลเอกประยุทธ์ ได้ให้ความสนใจและเร่งแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวของไทย ไม่ใช่ปล่อยการท่องเที่ยวของไทยตายตามยถากรรม แต่พลเอกประยุทธ์ กลับไม่สนใจ ตัดสินใจใดๆ ก็พลาด หรืออาจจะไม่เข้าใจจึงปล่อยปละละเลยไม่ทำอะไร ทำให้สถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยอยู่ในอาการโคม่า และ กำลังจะตายกันหมดจริงๆตามยถากรรมเหมือนที่เคยได้เตือน

โดยในภาวะวิกฤตของโลกที่เกิดสงครามรัสเซียยูเครน และ ภาวะราคาน้ำมันที่พุ่งสูง อีกทั้งภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงปริมาณผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนในประเทศไทยที่ยังมีปริมาณผู้เจ็บและผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้ามามีจำนวนน้อยกว่าที่คาดการณ์มาก โดยสมาคมท่องเที่ยวคาดหวังว่าจะต้องมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยอย่างน้อย 40% ของปี 2562 หรือประมาณ 16 ล้านคน ซึ่งจะสร้างรายได้ให้ประเทศได้ถึง 1.2 ล้านล้านบาท แต่จนถึงปัจจุบันนักท่องเที่ยวยังเข้ามาน้อยมากและยังไม่มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นเลย โดยธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวได้เริ่มลดและเลิกจ้างคนงานกันแล้วเพราะแบกรับต้นทุนกันไม่ไหว ซึ่งจะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นไปอีก

ทั้งนี้การที่นักวิชาการจาก ทีดีอาร์ไอ ออกมาเตือนพลเอกประยุทธ์ และรัฐบาลว่าเศรษฐกิจไทยยังตกเหวลึก และ ยังไม่วี่แววจะฟื้นขึ้นมาได้เลย แต่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว. พลังงาน กลับออกมาตอบโต้ว่าไม่จริง โดยอ้างว่าเหมือนกับอีก 100 ประเทศ น่าจะแสดงถึงความไม่เข้าใจสภาวะเศรษฐกิจของไทยอย่างแท้จริง เพราะประเทศอื่นส่วนใหญ่เขาฟื้นเกินที่ตกมาแล้ว แต่ประเทศไทยยังฟื้นไม่พ้นครึ่งเหวเลย อีกทั้งยังไม่มีแนวทางแก้ไขและช่วยเหลือประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพเลย เพราะ 10 มาตรการที่พลเอกประยุทธ์ ออกมาดูเหมือนเป็นของเด็กเล่น เพราะเล็กน้อยและยิบย่อยมาก แทบไมได้ช่วยอะไรประชาชนได้เลย การเร่งแก้ไขและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ฟื้นจะเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ดีที่สุดและเร็วที่สุด อีกทั้งจะมีเงินกระจายเข้าสู่ประชาชนในทุกระดับได้มากที่สุด

ดังนั้นจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ ได้เปิดตาดูโลกให้กว้างขึ้น จะได้ทำอะไรที่ฉลาดๆบ้าง จะได้ไม่ต้องมาบ่นเองว่าทำอะไร คนก็บอกว่าโง่ หรือคิดแค่จะขายเก้าอี้เครื่องบินของการบินไทย โดยอยากให้พลเอกประยุทธ์ ได้เร่งแก้ไขระบบ Test&Go แก้ไขระบบการทำ PCR-test โดยหลายประเทศได้ยกเลิกกันไปแล้ว เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ฯลฯ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้สะดวก โดยต้องเปลี่ยนแนวคิดให้โอมิครอนเป็นโรคประจำท้องถิ่นแล้ว และประกาศเลิกการเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน 300 บาทได้แล้ว เพราะแค่นี้นักท่องเที่ยวก็ยังไม่มากันเลย และต้องทำการตลาดอย่างหนักเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศมากที่สุด ไม่ใช่นั่งเฉยๆ รอเขาเข้ามา ซึ่งหมดสมัยแล้ว โดยหากพลเอกประยุทธ์ ไม่เข้าใจหรือทำไม่เป็น เลยรอแต่กินบุญเก่า ก็ต้องออกไปได้แล้ว และ ให้ผู้นำรุ่นใหม่ที่ประชาชนอยากได้ตามโพลสำรวจเข้ามาทำหน้าที่แทนได้แล้ว หยุดถ่วงความเจริญและอย่าทำให้ประเทศไทยเสื่อมโทรมไปกว่านี้อีกเลย ในเมื่อคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการท่านบริหารอีกต่อไปแล้ว //