“ประเสริฐ”เชื่อ“บิ๊กตู่”อยู่ไม่ครบเทอมหลังอภิปรายอยู่ยากแน่ ชี้เขตเดียวเบอร์เดียวไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ย้ำไม่มีพรรคไหนได้เปรียบ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรการดังกล่าวยังไม่ได้ข้อยุติ ยังคงมีคณะกรรมาธิการบางส่วนคัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับการใช้เบอร์เดียวกันทั้งเลือกตั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ โดยอ้างว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 90 กรณีดังกล่าวมองว่าไม่น่าจะขัด เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมาก็ใช้ในรูปแบบเบอร์เดียวเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าจะมีการยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรรมนูญ เชื่อว่าไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณา

ทั้งนี้ขอยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำลังพิจารณากันในขณะนี้ไม่มีพรรคการเมืองไหนได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะรัฐธรรมนูญออกแบบให้ทุกพรรค มีสิทธิเท่าเทียมกัน ทุกพรรคมีโอกาสเท่ากัน สุดท้ายประชาชนจะเป็นคนให้คำตอบว่าจะเลือกใครเป็นตัวแทน ดังนั้นหากผู้สมัครทุกพรรคการเมืองทำเพื่อประชาชน ก็มีโอกาสเท่ากันไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน พบว่าประชาชนลำบากมาก รายได้ลดลง รายจ่ายเพิ่มขึ้น สิ่งที่สะท้อนออกมาคือ ประชาชนอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และอยาก ได้พรรคการเมืองที่เคยทำให้เขาอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี
“เชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ไม่ครบเทอมแน่ หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเชื่อว่าอยู่ยาก เพราะข้อมูลที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้รับมาจากประชาชนทั่วประเทศที่ส่งมาให้ ชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของรัฐบาล และสร้างปัญหาให้ประชาชนทุกมิติ ปัจจัยสำคัญมาจากนโยบายของรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนใกล้ชิด หลังการ อภิปรายเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ อยู่ยาก ต้องตัดสินใจไม่ยุบสภาก็ลาออก อยู่ไม่ได้เพราะประชาชนไม่เอาแล้ว”นายประเสริฐ กล่าว