“วันนิวัติ”กังขากองทัพมีเรือดำน้ำไร้เครื่องยนต์ไว้โชว์วันเด็กหรืออย่างไร อัดรัฐโอ๋“แรมโบ้”ทำแก้หวยแพงล้มเหลวเชื่อ “บิ๊กตู่” ไม่จริงใจปราบทุจริต

นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีท่าทีที่แข็งขันและเอาจริงเอาจังกับการทุจริต รัฐบาลประกาศชัดเจนว่าให้การปราบปรามการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ เพราะรัฐบาลต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับรัฐบาล ในสายตาประชาชนและนักลงทุน แต่ผลที่ออกมากลับไม่เป็นไปตามที่พลเอกประยุทธ์แถลง การบริหารประเทศของรัฐบาล พบว่ามีหลายหน่วยงานที่ถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตหลายอย่าง แต่ไม่มีการดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจังและจริงใจในการปราบปรามการทุจริต เห็นได้จากอันดับความโปร่งใสของไทยตกต่ำลงหนักมาก กรณีที่องค์การคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์ จ่ายเงินจัดซื้อถุงมือยาง มูลค่าความเสียหายประมาณ 2,000 ล้านบาท พฤติกรรมของพลเอกประยุทธ์กลับเพิกเฉย ไม่ติดตามเงินของประชาชนกลับคืนมาเพราะกลัวกระทบสัมพันธ์พรรคร่วมและรัฐบาลจะล่มในที่สุด จึงปล่อยผ่านเรื่องนี้ไปโดยไร้ความ รู้สึกรับผิดชอบต่องบประมาณแผ่นดิน

นายวันนิวัติ กล่าวด้วยว่า เมื่อก้าวสู่อำนาจพลเอกประยุทธ์ ใช้กฎหมายพิเศษ สั่งพักงาน โยกย้ายตำแหน่ง ทั้งข้าราชการและส่วนราชการ องค์กรปกครองท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก อ้างมีการร้องเรียนเรื่องทุจริต จึงต้องสอบสวนก่อน หากไม่ผิดก็จะคืนตำแหน่งให้ แต่กรณีที่เกิดขึ้นกับนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองประธานแก้ไขสลากเกินราคาฯ ที่มีคลิปเสียงยืมเงิน 15 ล้านเพื่อใช้หาเสียง จากโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล สิ่งที่พลเอก ประยุทธ์ดำเนินการคือ การออกมาปกป้องนายเสกสกล ที่อาจจะกระทำการทุจริตตามคลิปเสียงที่ออกมา ท่านไม่อายหรือ ที่ผ่านมาชี้หน้าคนอื่นว่าทุจริตแต่พวกตัวเองเรียกมาโอ๋ ออกมาปกป้องเช่นนี้ ช่างน่าละอายนัก

“นอกจากนี้การจัดซื้ออาวุธของกองทัพมีปัญหามาตลอด ล่าสุดการซื้อเรือดำน้ำ มีปัญหา กองทัพเรือจ่ายเงินหลายหมื่นล้านซื้อเรือดำน้ำไร้เครื่องยนต์มาจอดให้เด็กดูวันเด็กหรืออย่างไร ทั้งนี้กองทัพไทยยังคงซื้ออาวุธที่ล้าสมัยมาประจำการ ไม่ว่าจะเป็นรถถัง รถหุ้มเกราะล้อยาง ซื้อแพงกว่าหลายประเทศมาตลอด กองทัพทั่วโลกเขาพัฒนาอาวุธไปไกลมากแล้วแต่กองทัพไทยยังไม่เปลี่ยนแปลง น่าประหลาดใจกองทัพซื้ออาวุธเป็นเงินสด โดยไม่จ่ายเป็นสินค้าเกษตรแต่อย่างใด ปัจจัยอะไรที่ต้องจ่ายด้วยเงินสด ประชาชนมองว่าการจัดซื้อของกองทัพมีอะไรเคลือบแคลงในการซื้ออาวุธหรือไม่“ นายวันนิวัติ กล่าว