“พชร นริพทะพันธุ์” ร่วมประชุมนานาชาติที่โรมาเนียถกปัญหาสงครามรัสเซียยูเครน และร่วมเสวนาเรื่อง นโยบายขับเคลื่อนดิจิตอล ปัญหาประชากรลด ต่อต้านการค้ามนุษย์ และ วิกฤตภาวะผู้นำ เตือน “ประยุทธ์” จัดการประชุม APEC อย่าปล่อยให้เป็นเวทีมหาอำนาจประลองกำลัง เพราะเคยทำมั่วไว้เอง

นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหาร และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนได้เดินทางไปถึงประเทศโรมาเนียตามคำเชิญ เพื่อเข้าร่วมงานประชุมนานาชาติเพื่อสนับสนุนและเชื่อมโยงสัมพันธภาพในระดับผู้นำที่กรุงบูคาเรสต์ โดยมีรัฐสภาโรมาเนียเป็นเจ้าภาพ มี ดร. เบนโอนี่ เอเดอรีน สมาชิกวุฒิสภาโรเมเนีย และสมาชิกนาโต้เป็นเจ้าภาพ โดยมี รมว. กระทรวงสาธารณสุข รมว. กระทรวงแรงงาน และ รมว. วิจัย นวัตกรรมและดิจิตัล เข้าร่วมงานด้วย นอกจากนี้ที่เข้าร่วมงานยังมี นาย บ๊อบ แม็คอีวีน อดีตสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ เป็นตัวแทนจากสภาคองเกรสของสหรัฐ และ นาย มาร์ค พริชาร์ด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จาก สหราชอาณาจักร และ เป็นประธานกรรมาธิการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วม โดยที่ประชุมได้หารือกันในปัญหาและผลกระทบของสงครามรัสเซียยูเครนที่กำลังดำเนินอยู่

ทั้งนี้ ประเทศโรมาเนียทางตอนเหนือมี ชายแดนติดกับประเทศยูเครน ตอนนี้รัฐบาลและภาคประชาชนของประเทศโรมาเนีย รวมถึงโบสถ์ต่างๆ ช่วยกัน ดูแลผู้ลี้ภัยจากประเทศยูเครน โดยดูแลทั้งอาหารและที่พัก ทุกคนหวาดกลัวสงคราม และหวังว่า ปัญหาข้อขัดแย้งจะจบลงโดยเร็ว ประเทศโรมาเนีย มั่นใจในการเป็นสมาชิกและส่วนหนึ่งขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ และสหภาพยุโรป และพร้อมรับมือกับการรุกรานในรูปแบบต่างๆ ในการประชุมนี้มีผู้นำโบสถ์ออร์ทอดอกซ์ของประเทศรัสเซีย เข้าร่วมประชุมด้วย โดยเข้าหารือประเด็นช่วยเหลือประชาชนที่เป็นผู้ลี้ภัยด้วย

นายพชร กล่าวว่า ตนได้หารือกับ รมว. วิจัย นวัตกรรมและดิจิตัล นาย เซบาสเตียน เบอดูจา ในหัวข้อเกี่ยวกับการขับเคลื่อนนโยบายดิจิตัล โดยเฉพาะกับการบริการสาธารณสุขและบริการสังคม ทั้งนี้ นายเซบาสเตียน จบการศึกษาจาก แสตนฟอร์ดและฮาเวิร์ด โดยมีอายุเพียง 37 ปี เพิ่งได้ถูกเชิญเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีได้เมื่อ เดือน เมษายน 2022 ที่ผ่านมานี้ และยังได้หารือกับนาย วลาดีเมีย เวเยสโก้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 5 สมัย จากมาเซโดเนีย เกี่ยวกับปัญหาจำนวนประชากรที่ลดลงในประเทศยุโรปตะวันออกซึ่งเป็น ปัญหาใหญ่สำหรับ การบริหารจัดการงบประมาณและการพัฒนาประเทศ ซึ่งประเทศไทยกำลังประสบปัญหาประชากรที่ลดลงในแบบเดียวกัน โดยในงานเสวนามีการหารือ ด้านการ ต่อต้านการค้ามนุษย์ ความมั่นคงและสันติภาพในระดับภูมิภาค และ วิกฤตภาวะผู้นำ

ทั้งนี้ งานประชุมร่วมเพื่อความสัมพันธ์นี้ จัดขึ้นทุกปี ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา และ หลายๆประเทศในยุโรปสลับกันไป โดยเป็นงานภายในของผู้มีความสัมพันธ์เสมือนครอบครัวในระดับผู้นำด้านต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลกโดยมุ่งหวังเพื่อพัฒนา สร้างความสามัคคี และ เชื่อมต่อความหวังเพื่อสนับสนุนผู้นำระดับประเทศในการทำหน้าที่เพื่อประเทศและประชาชนของสมาชิกในครอบครัวนี้

อย่างไรก็ตามจากการติดตามสถานการณ์การประชุม APEC ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และจะมีขึ้นภายในปลายปีนี้ ตนมีความกังวลว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะควบคุมการประชุมไม่อยู่ และ จะกลายเป็นสนามประลองกำลังระหว่างมหาอำนาจในประเด็นสงครามรัสเซียยูเครน จึงอยากขอเตือนล่วงหน้า เพราะในอดีตสมัยที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม G 77 ในปี 2559 พลเอกประยุทธ์ เองกลับเคยใช้เวทีนานาชาติดังกล่าวพูดกระแนะกระแหนนายพิชัย นริพทะพันธุ์ โดยถามว่านายพิชัย จบอะไรมาถึงมาวิจารณ์เศรษฐกิจ ทั้งที่เวทีนานาชาติและนายพิชัย ก็จบเศรษฐศาสตร์บัณฑิต และ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกทั้งปัญหาเศรษฐกิจที่นายพิชัย วิเคราะห์และตักเตือนก็พิสูจน์แล้วว่าเป็นจริงทั้งหมด และในช่วงนั้นคนอื่นกลัวไม่มีใครกล้าวิจารณ์ ที่สำคัญคือพลเอกประยุทธ์ กลับไม่ย้อนถามตัวเองเลยว่าจบอะไรมาถึงมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เศรษฐกิจไทยถึงได้เละขนาดนี้