30พค2565 ศึกงบฯ66จิรายุ ลับดาบลงอาคมรอสับหลังพบ หลายกระทรวงมีข้าราชการระดับสูง ทำงบรอเงินทอนก่อนเกษียณ ชี้นายก ได้ฉายา”พระบิดานักกู้แห่งมหาเอเชียบูรพา “

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานครพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่าตนอยู่สภามาไม่เคยเห็นการจัดทำงบประมาณได้น่าเกลียด เหยียบย่ำ กระเป๋าสตางค์คนไทย ที่เสียภาษี ทำประเทศไร้อนาคต ย่ำยี คนไทยให้ด้อยค่า ในเวทีโลกเสียเหลือเกิน จนครั้งนี้ นายกฯมีฉายาว่า “พระบิดานักกู้แห่งมหาเอเชียบูรพา “ทั้งนี้ตนขอเตือนไปยังนายกรัฐมนตรีว่าถ้าหากยังลอยตัว ชูตนเองว่าซื่อสัตย์สุจริตแต่บริวารว่านเครือสวาปามกันเป็นว่าเล่นไม่เจาะลึกหรือสอบถามราย กระทรวงว่าแต่ละกระทรวงวางแผนงาบงบกันอย่างไร ชาตินี้นายกรัฐมนตรีก็จะถูกตราหน้าว่า เป็นบุรุษผู้ไร้น้ำยาในการปราบโกง แต่มีน้ำยาในเรื่องการกู้เพราะอยู่มา8ปี กู้มากจนติดอันดับท้อปไฟว์ของโลก


นายจิรายุกล่าวอีกว่า พรรคได้มอบหมายให้ตนเกาะติดการใช้งบรายกระทรวง โดยพบว่า หลายกระทรวง มีปลัด และอธิบดีที่เตรียมตัวจะเกษียณในเดือนกันยายนนี้จัดทำงบประมาณไว้หาเงินทอน 40-50% โดยวางแผนกับเอกชนเตรียมรับงาน ชนิดสวาปามงาบงบ โดยเตรียมฟาดงบไว้ เพื่อตุนสเบียงไว้ไปลงเลือกตั้งเป็นการใช้เงินประชาชน แบบไม่ลงทุน ใช้เงินหลวง ใช้ของหลวง โดยเตรียมจะไปเล่นการเมืองอย่างน่าเกลียด ซึ่งตนได้รับข้อมูลจำนวนมากและจะนำมาแฉเพื่อให้องค์กรอิสระได้ดำเนินการเอาผิดต่ออธิบดีหลายคน”อย่าคิดว่าชีวิตหลังเกษียณจะเอาเงินทอนไปเสวยสุขได้ หากเริ่มต้นด้วยการเบียดบังทรัพยากรของรัฐและภาษีของประชาชนรับรองได้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมืองจะลงทัณฑ์”