“อนุรักษ์”อัดงบแก้แล้ง 60,000 ล้านเหมือนไอติมละลายเหลือแต่ไม้ไม่ถึงประชาชน ย้ำตรวจสอบงบเข้มข้นใช้เงินต้องเกิดประโยชน์ไม่ยอมเป็นตรายางให้รัฐบาลผลาญงบตามใจชอบ

นางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ถือเป็นการทำหน้าที่สำคัญในการพิจาณงบประมาณเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ไม่ปล่อยให้รัฐบาลนำเงินของแผ่นดินเงินของประชาชน ไปใช้จ่ายตามอำเภอใจอย่างแน่นอน จะไม่ยอมเป็นตรายางให้กับอำนาจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้จะให้ความสำคัญกับงบประมาณแก้ปัญหาภัยแล้งมากที่สุด โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสกรณ์รวมไปถึงงบประมาณกลางของสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะในแต่ละปีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้งบประมาณในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งปีละเกือบ 20,000 ล้านบาท รวมแล้ว 3 ปีที่ผ่านมาใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาท แต่กลับล้มเหลวไม่เป็นท่า

นางอนุรักษ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไม่มีแผนงานในการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ทุกปีเกษตรกรในหลายจังหวัดไม่มีน้ำทำการเกษตร ส.ส.ในพื้นที่นำปัญหาภัยแล้งไปอภิปรายในสภา ทั้งตั้งกระทู้ ทั้งหารือ แต่รัฐบาลไม่เคยให้ความสนใจหรือจะมารับฟังปัญหาของเกษตรกรแต่อย่างใด
“พลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นโรคหูดับ ถึงกับกล้าพูดว่า รัฐบาลไม่เคยได้รับการร้องเรียนเรื่องภัยแล้ง ไม่รู้ผู้มีอำนาจยังป่วยด้วยโรคหูดับอีกนานแค่ไหน งบประมาณแก้ภัยแล้งของรัฐบาลหลายหมื่นล้านเอาไปทำอะไรหรืองบแก้ปัญหาภัยแล้งเป็นงบไอติม
กว่าจะถึงชาวบ้านละลายเหลือแต่ไม้ มีอำนาจแต่ไม่สนใจประชาชนแล้วจะอยู่ไปเพื่ออะไร รั้งอำนาจต่อไปก็ไร้ประโยชน์”นางอนุรักษ์ กล่าว