ปักธงเกษตรก้าวหน้า ‘ปลูกเงินจากดิน’ เปลี่ยนชีวิตเกษตรกร ‘เพื่อไทย’ เปิด ‘นายชัย วัชรงค์’ นักวิชาการด้านการเกษตร เสริมทัพนโยบาย ผ่าตัดเกษตรกรรมไทย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรรคเพื่อไทย ร่วมต้อนรับ นายชัย วัชรงค์ นักวิชาการด้านการเกษตร นายแพทย์ชาญศักดิ์ วัชรงค์ ร้อยตำรวจตรีจุมพล พรหมวิเชียร และคณะ เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เสริมทัพด้านนโยบายการเกษตร เคลื่อนประเทศไทยพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง ปักธงเกษตรก้าวหน้า ‘ปลูกเงินจากดิน เปลี่ยนชีวิตพลิกพื้นเกษตรกรไทย’

นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนเพื่อทำประโยชน์ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส เพื่อประชาชนคนไทย และคนส่วนใหญ่ของประเทศวันนี้คือเกษตรกร ซึ่งกำลังเป็นทุกข์ที่สุด เพราะผลผลิตสร้างรายได้ไม่พอ ดังนั้นการทำนโยบายเกษตรของพรรคเพื่อไทยจึงให้ความสำคัญยิ่ง และจำเป็นต้องระดมสมองจากประชาชน-ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้นายชัย เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ได้คลุกคลีเข้าใจภาคเกษตรอย่างลึกซึ้ง และยังมีความรู้ด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และการจัดการแนวใหม่ จึงถือเป็นเรื่องน่ายินดี ไม่ใช่แค่กับพรรคเพื่อไทย แต่เป็นประชาชนไทย ที่พรรคจะขอใช้ความรู้นั้นมาทำประโยชน์เพื่อประชาชน เพื่อเกษตรไทยให้ได้พ้นทุกข์จริงๆ

นายชัย กล่าวว่า ส่วนตัวสนใจพรรคมาตั้งแต่เป็นไทยรักไทย จนปัจจุบัน 25 ปีผ่านไปกลายเป็นเพื่อไทย ก็ยังคงดีเอ็นเอเดิมที่สอดคล้องกัน คือเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ บริหารเศรษฐกิจประเทศเฉียบขาด ใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิผล ซึ่งได้พิสูจน์ให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่าเอาจริงเอาจังกับสิ่งที่คิด นำสู่ภาคปฏิบัติ และส่งมอบผลงานเป็นรูปธรรมให้ประชาชน

สิ่งที่สำคัญที่สุดวันนี้คือ หากภาคการเกษตรไทย ซึ่งมีประชากรอยู่ 40% หรือกว่า 28 ล้านคนยังถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ไม่มีทางที่ประเทศไทยจะหลุดพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง และก้าวหน้าขึ้นได้อย่างแท้จริง โดยภาคการเกษตรใช้ปัจจัยทางเศรษฐกิจมากกว่าภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมแต่กลับทำรายได้น้อยกว่าด้านอื่นอยู่มาก จึงถึงเวลาแล้วที่ภาคเกษตรต้องถูกยกเครื่อง ‘ผ่าตัด’ ใหม่ เลือกปลูกสิ่งที่ตลาดต้องการ ส่งออกหรือทดแทนการนำเข้า บริหารจัดการ เสริมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นเกษตรก้าวหน้าสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทย ซึ่งความท้าทายนี้คือความฝันที่ตัดสินใจร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อยกระดับความเป็นอยู่พี่น้องเกษตรกรไทยอย่างแท้จริง

ขณะที่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมาของนายชัย จะเป็นคุณประโยชน์อย่างยิ่งในการทำงานของพรรคให้กับพี่น้องเกษตรกร โดยเฉพาะการสร้างรายได้จากความต้องการของตลาด และการเกษตรแนวใหม่ ที่จะเปลี่ยนชีวิตเกษตรกรไทยให้ดีขึ้น วันนี้ยิ่งดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงาน เสริมความมั่นใจว่าพรรคจะได้ทำนโยบายเพื่อเปลี่ยนชีวิตเกษตรกรไทยได้จริง อย่างที่เคยทำมาแล้วในอดีต ตั้งแต่พรรคไทยรักไทยมาจนถึงพรรคเพื่อไทยปัจจุบัน