“วัน”แนะรัฐขอความรู้“เฉลิม”หากคิดแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง อัดยุค“ประยุทธ์” ยาบ้าราคาตกสวนทางสินค้าขึ้น หาซื้อง่ายกว่าลูกอม

นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นโยบายแก้ปัญหายาเสพติดของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผิดพลาดมาตั้งแต่หน่วยงานความมั่นคง ที่ปล่อยให้ยาเสพติดทะลักจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสู่พื้นที่กรุงเทพ รัฐบาลต้องใช้นโยบายป้องกันการนำเข้ายาเสพติดตั้งแต่ชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานการปกครองต้องบูรณาการร่วมกัน ต้องสแกนทุกจุด เพื่อป้องกันมากกว่าปราบปราบ แม้ในช่วงที่ผ่านมาภาครัฐจะจับกุมยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก แต่ไม่ช่วยอะไร เพราะเน้นแต่การปราบปรามแต่ไม่มีนโยบายในการป้องกันและปกป้องประชาชน ส่งผลให้การแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลล้มเหลว ทั้งนี้ขบวนการยาเสพติดใช้เยาวชนไทยอายุต่ำกว่า 12 ปี เป็นเด็กเดินยาหมดแล้ว

นายวัน กล่าวด้วยว่า ทุกวันนี้ยาบ้าหาซื้อง่ายกว่าลูกอมอีก ทุกพื้นที่มีขายไม่ต่างจากร้านสะดวกซื้อ ในขณะเดียวกันสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นทุกอย่าง แต่ยาบ้ากลับมีราคาลดลงจากสมัยปี 2548 เม็ดล่ะ 300 บาทเพราะหายาก รัฐบาลในขณะนั้นเอาจริงเอาจัง ทั้งปราบปรามและป้องกันควบคู่กันไป แต่มาวันนี้ราคาอยู่ที่ 6 เม็ด 100 บาท หาซื้อง่ายมาก มีขายทุกพื้นที่

“สมัยที่ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง เป็นรองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบ ด้านการปราบปรามและป้องกันยาเสพติด สามารถป้องกันได้เป็น อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลยาเสพติดลดลงไปเป็นจำนวนมาก คืนบุตร หลานสู่ครอบครัว คืนคนดีสู่สังคม หากรัฐบาลไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จะมาขอข้อมูล จากร้อยตำรวจเอกเฉลิม เชื่อว่าท่านยินดีที่จะให้คำแนะนำกับเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน เพราะท่านก็ห่วงประเทศไม่ต่างจากทุกคน แต่หากพลเอกประยุทธ์ ยังคงอวดดี อวดเก่ง ไม่ฟังใคร สุดท้ายยาเสพติดคงเต็มพื้นที่ประเทศไทยอย่างแน่นอน”นายวัน กล่าว