“สมคิด”ไม่หวั่นดึงเกมแก้กฎหมายลูก ชี้ไม่กระทบเลือกตั้งใหญ่ เผย “ชวน”สุดทนนัดหารือ 3 ฝ่ายเร่งแก้กฎหมายตำรวจหลังอืด 2 วันได้ 13 มาตรา “

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วม ฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ถึงเวลานี้ไม่มีเหตุผลที่ฝ่ายใดจะเล่นเกมการเมืองเพื่อยืดเวลาในการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งให้เนิ่นนานออกไป เพราะถึงยังไงการเลือกตั้งครั้งหน้าก็เป็นไปตาม รัฐธรรมนูญกำหนด

นอกจากนี้ในวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2565 เวลา 14 :00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดหารือกับคณะกรรมการประสานงานทั้ง 3 ฝ่าย มาหารือกัน เพื่อหาแนวทางในการเร่งรัดการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ….ที่ 2 วันที่ผ่านมาการแก้ไขได้ช้ามาก 2 วันแค่ 13 มาตราจากทั้งหมด 172 มาตรา คาดว่าการหารือคงให้ทุกฝ่ายเร่งรัดในการพิจารณา กฎหมายฉบับนี้ เพราะ2 วันที่ผ่านมาวนอยู่ที่เดิม เกรงว่าจะใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะแล้วเสร็จ

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับในวาระ 2-3 มีกรอบเวลาที่กำหนดไว้ที่ 180 วันหลังจากที่รับร่าง เกรงว่าการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้จะตกไป หากมีฝ่ายใดต้องการให้กฎหมายฉบับนี้ตกไปไม่เข้าใจว่าจะทำไปทำไม อยากส่งสัญญาณไปยังผู้มีอำนาจที่อยู่เบื้องหลัง ในการเกมการเมืองนี้ว่าจะดึงไปเท่าไหร่ก็ไม่มีประโยชน์พราะยังไงการเลือกตั้งครั้งหน้า ใช้บัตร 2 ใบเช่นเดิม หารที่ 100 ไม่ใช่ 500 ตามที่รัฐธรรมนูญใน มาตรา 91 บัญญัติไว้ ใครจะดึงไปทำอย่างอื่นจะผิดหลักการและขัดรัฐธรรมมนูญด้วย

“ วันนี้ฝ่ายรัฐบาลและส.ว.ควรจะเร่งรัดพ.ร.บ.ตำรวจโดยเร็ว ทางฝ่ายส.ส. รอได้ ฝ่ายส.ว.และรัฐบาลจะดึงเกมส์ลากยาวถึงสิ้นเดือนก็ไม่ว่ากัน แต่ไม่ทราบว่าจะดึงไว้ทำไม เพราะกฏหมายปฏิรูปตำรวจทำมา 8 ปีแล้วยังไม่เสร็จ ทั้งๆที่ กฎหมายลูกมีความสำคัญกว่า ใช้เวลาไม่นานก็แล้วเสร็จ ทั้งนี้การเล่นเกมส์การเมืองที่เกิดขึ้น เชื่อว่าประชาชนดูอยู่ ใครทำอะไรไว้เชื่อประชาชนเห็นหมด” นายสมคิด กล่าว