“รังสรรค์”แนะรัฐบาลเร่งหาตลาดใหม่ส่งออกสินค้าเกษตร ชาวสวนลำใย 33 จังหวัดพร้อมบุกทำเนียบทวงเงินเยียวยา 2,000 บาทต่อไร่

นายรังสรรค์ มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ปี 2564 เกษตรกรผู้ปลูกลำใย ประสบปัญหาหนักมาก ส่วนหนึ่งมาจากราคาลำใยตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ราคาลำใยเกรดดีราคาไม่เกิน 3 บาทต่อกิโลกรัม ที่ผ่านมาเกษตรกรได้มา ยื่นหนังสือเพื่อทวงถามเงินเยียวยาต้นทุนการผลิตจำนวน 2,000 บาทไม่เกินคนล่ะ 25 ไร่ ที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รับปากกับเกษตรกรเมื่อครั้งไปตรวจราชการในพื้นที่ไว้ว่าไม่มีปัญหา จนถึงวันนี้ผ่านมาครึ่งปีแล้วยังไร้วี่แวว ว่าเกษตรกรจะได้รับเงินเยียวยาตามที่พลเอกประวิตรรับปากไว้แต่อย่างใด

เมื่อต้นปี 2565 เกษตรกรผู้ปลูกลำใย 33 จังหวัดทั่วประเทศ เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม เพื่อทวงถามจนถึงเวลานี้ผ่านมาครึ่งปีไม่มีความคืบหน้า หากไม่มีความคืบหน้าเกษตรผู้ปลูกลำใย ทั้ง 33 จังหวัดจะยกขบวนมาทวงถามถึงกรณีดังกล่าว ต่อพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีถึงทำเนียบรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลทอดทิ้งเกษตรกรผู้ปลูกลำใยโดยไม่ใยดี

นายรังสรรค์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกลำใยใหม่ เกษตรกรกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยปี 2564 ปีนี้เกษตรก็จะทำเท่า ที่ทำได้ ไม่มีการลงทุนเพิ่ม เพราะรัฐบาลไม่ช่วยและผลผลิต ถูกปล่อยทิ้งตายคาต้น เพราะเก็บมาก็ไม่ได้ราคา นอกจากนี้รัฐบาลไม่ช่วยประกันรายได้ชาวสวนลำใย เพราะอ้างเป็นพืชประจำถิ่นต่างจากชาวสวนปาล์ม และชาวสวนยาง ที่มีคนปลูกทั่วประเทศ

“พลเอกประยุทธ์ ต้องเรียนรู้และรู้จักนำนวัตกรรมใหม่ๆ ทางการเกษตรเข้ามาแปรรูปลำใย เพื่อเพิ่มมูลค่ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเซรั่มหรือกาแฟลำใย รวมถึงการเพิ่มตลาดให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ควรที่จะหาตลาดใหม่ๆเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ประกอบการ ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ไม่เคยหาตลาดใหม่ พึ่งพาแต่จีนเพียงตลาดเดียว ทั้งๆที่มีอีกหลายประเทศที่เรา ยังไม่เคยเปิดตลาด หากรัฐมนตรีพาณิชย์ไม่ทำอะไรก็ควรลาออกไป อย่าอยู่ให้เปลืองภาษีประชาชนเลย สงสารเกษตรกรที่มีรัฐบาลไร้ความสามารถเช่น นี้” นายรังสรรค์ กล่าว