“กมธ.ต่างประเทศ เพื่อไทย” จี้ “ประยุทธ์” ออกแถลงการณ์ปกป้องอธิปไตยไทย กดดันรัฐบาลเมียนมาขอโทษอย่างเป็นทางการหลังเครื่องบินรบรุกล้ำน่านฟ้า ชี้เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาส่วนตัวแต่เป็นปัญหาระดับชาติ

นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี ในฐานะประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายองอาจ วงษ์ประยูร ส.ส.สระบุรี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และรองหัวหน้าพรรค นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรค นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม. นายจักรพงษ์ ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการพรรค นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวท่าทีของพรรคเพื่อไทยต่อกรณีเครื่องบินรบของทหารเมียนมารุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าไทยเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ที่ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับพื้นที่สู้รบในฝั่งรัฐกะเหรี่ยงของเมียนมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าเมียนมาแจ้งมาว่าแค่ตีวงเลี้ยว และเห็นว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โตนั้น

นายศราวุธ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ 1 วัน ประเทศไทยได้ส่งนายทหารระดับแม่ทัพภาค 3 ไปประชุมที่เมียนมา เพื่อหารือการจัดการร่วมกันเรื่องเขตชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งก่อนหน้านี้เมียนมามีความขัดแย้งภายในประเทศและมีการจัดการชนกลุ่มน้อยมาโดยตลอด แต่เพียงหนึ่งวันหลังไปประชุมร่วม วันรุ่งขึ้นเมียนมาส่งเครื่องบินรุกล้ำน่านฟ้าไทย และยิงถล่มกวาดล้างชนกลุ่มน้อยจนเกิดการวิจารณ์ในวงกว้าง พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงท่าทีที่ชัดเจน และเรียกร้องคำขอโทษอย่างเป็นทางการจากทางการเมียนมา เพราะคนไทยทั้งประเทศยังไม่ได้ยินคำขอโทษหรือชี้แจงอย่างเป็นทางการ เรื่องนี้เป็นปัญหาระดับชาติไม่ใช่ปัญหาส่วนตัวของพลเอกประยุทธ์ ที่ออกมาบอกประชาชนว่ามีการขอโทษโดยการโทรศัพท์คุยกันส่วนตัว ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้อง

ส่วนการที่มีนายทหารระดับผู้บัญชาการกองทัพอากาศ ระบุในเชิงเปรียบเทียบว่า เพื่อนบ้านเดินผ่านสนามหญ้าหน้าบ้านเท่านั้น เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยรับไม่ได้ เพราะสนามหญ้าหน้าบ้านที่ท่านพูดถึงคืออธิปไตย และหากเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต้องให้เกียรติและเคารพซึ่งกันและกัน เคารพอธิปไตยของประเทศไทยด้วย การที่ส่งกำลังเข้ามาใช้เวลาถึง 15 นาทีมาปฎิบัติการ จนมีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย ผ่านมา 5 วัน นายกรัฐมนตรียังไม่ออกแถลงการณ์ออกมาปกป้องพี่น้องคนไทยที่ได้รับความเสียหายเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น

ทั้งนี้ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 กรรมาธิการการต่างประเทศ จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง และในวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ตนจะยื่นกระทู้สดสอบถามนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องนี้ พร้อมระบุว่าพลเอกประยุทธ์ไม่ควรมอบหมายให้ผู้อื่นมาตอบแทน เพราะเป็นความรับผิดชอบโดยตรง

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นภัยคุกคามที่รัฐบาลและกองทัพอากาศมีหน้าที่จะต้องปกป้อง รักษาเอาไว้ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ทหารไทยได้แต่ยืนมองเครื่องบินรบของประเทศเพื่อนบ้านบินผ่าน ปล่อยชาวบ้านวิ่งหลบกระสุนหนีตาย ถือเป็นความบกพร่องของฝ่ายความมั่นคงในการปกป้องอธิปไตยของประเทศ ที่ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์มามากมายสุดท้ายเป็นได้แค่ของเล่นที่เอาไว้เพียงแสดงแสนยานุภาพ ใช้จ่ายงบประมาณอย่างไร้ประโยชน์ ดังนั้นจากนี้ไปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นควรต้องมีการทบทวนบทเรียนในการป้องกันไม่ให้น่านฟ้าไทยถูกรุกล้ำไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม เพราะความมั่นคงของประเทศถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่รัฐจะต้องปกป้องรักษาไว้