“สมคิด”เชื่อถกกฎหมายลูกออกสูตรไหนก็จบที่ศาล ย้ำรัฐสภาต้องยึดตามกฎหมายที่แก้หากบิดพลิ้วเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญมาตรา91

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรค เพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การแก้ไขกฎหมายลูก กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ที่กำลังมีการพิจารณากันในวันนี้ ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล เป็นเรื่องของกฎหมายลูกที่ต้องเขียนให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ที่ได้มีการแก้ไขไปแล้ว ส่วนที่จะเกิดอะไรขึ้นในสภาคงไปคาดคะเนไม่ได้

นอกจากนี้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น การหาร 500 คงทำไม่ได้ เพราะขัดหลักกฎหมาย ทั้งนี้สูตรดังกล่าวมีที่มาจากการใช้บัตรใบเดียว เมื่อรัฐธรรมนูญมีการแก้ไขเป็นบัตร 2 มีความชัดเจนแยกกันระหว่าง ส.ส.เขตกับส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จะหาร 500 ทำไม่ได้ เพราะไม่สัมพันธ์กัน รวมทั้งจะขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ที่แก้ไขไปแล้ว เพราะเขียนไว้ชัดเจนว่า จำนวนส.ส. ทั้งสองระบบต้องสัมพันธ์กัน และในหลักการที่สภารับหลักการไป แล้วไม่มีเรื่องอื่นเลย ซึ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 กำหนดไว้ชัดเจน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญไม่ว่า รัฐสภาจะมีมติออกมาอย่างไรก็ไม่จบ เพราะจะมีคนไปร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน หากมีการทักท้วงจากศาล ก็จำเป็นที่จะต้องส่งกลับมาที่รัฐสภาสามารถแก้ไขได้ตามสมควร เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 132

“เชื่อว่าแม้ในที่ประชุมสภาจะมีมติออกมาอย่างไร ก็ไม่จบ ส่วนพรรคการเมืองใดที่เคยรับปากไปแล้ว มีการกลับคำพูดก็ให้ประชาชนตัดสินว่าคิดเห็นอย่างไร ไม่ควร มีพรรคการเมืองใดหวั่นไหว อย่ามาช่วงชิงความได้เปรียบจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเลย เพราะไม่ว่าจะใช้แบบไหนประชาชนเป็นคนตัดสิน อย่ามาเล่นการเมืองเพื่อตัวเองแบบนี้เลย อายประชาชนเขา” นายสมคิด กล่าว