“อนุรักษ์”ชี้“ประยุทธ์”อุ้มเจ้าสัวโรงไฟฟ้ารวยแสนล้านแต่คนไทยจนลง แฉรัฐซื้อไฟฟ้าจากเอกชนเกินการใช้จริงมาก ทำคนไทยต้องจ่ายไฟแพงโดยไม่จำเป็น

นางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้น พรรคเพื่อไทย จะอภิปรายไปที่ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สร้างสารพัดปัญหาให้ประชาชนรับผิดชอบ

ค่าไฟฟ้าแพง ค่าแรงถูก คือ สถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนต้องรับกรรม จากการบริหารงานที่ผิดพลาด ค่าไฟฟ้ามีการปรับขึ้นทุกเดือน ไม่ใช่จากประชาชนใช้ไฟฟ้าเพิ่ม แต่มาจากรัฐบาลต้องเอาเงินมาจ่ายให้เอกชนผู้ผลิตไฟฟ้า ทั้งรายใหญ่รายเล็ก ประเทศไทยมีค่าความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ต่อปีที่ 30,120.2 เมกะวัตต์ แต่กำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าทุกโรงรวมกันที่ 46,090 เมกะวัตต์ ซึ่งจากจำนวนดังกล่าวเป็นผลให้การไฟฟาต้องใช้ งบประมาณมหาศาลในการจ่ายค่าไฟฟ้าที่ซื้อมาจากเอกชน ดังนั้นจึงต้องโยนภาระให้ประชาชนจ่ายแทน

นางอนุรักษ์ กล่าวด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ ไม่เคยให้ความ สำคัญกับ การเดือดร้อนของประชาชน ค่าไฟฟ้าแพงอ้างเพราะสงคราม ทั้งๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย พลเอกประยุทธ์ กำลังปกป้องเอกชนที่ขายไฟฟ้าให้การไฟฟ้าใช่หรือไม่

“เอกชนผู้ผลิตไฟฟ้าที่ ไม่ต่างจากเสือนอนกิน เพราะรัฐบาลจ่ายค่าสัปทานในราคาเต็มจำนวน แต่ผลิตเพียงบางส่วนจากกำลังผลิตทั้งหมด ทำให้กลุ่มภาคเอกชนรวยขึ้นมหาศาล เอกชนเหล่านี้รายได้เป็นหมื่นล้าน แสนล้าน พลเอกประยุทธ์ ใช้ประชาชนเป็นข้ออ้างในการสร้างผลประโยชน์มหาศาล ให้กับนายทุนเจ้าของโรงไฟฟ้าเพื่ออะไร หรือมีผลประโยชน์อื่นแอบแฝงใช่หรือไม่การอภิปรายครั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะพูดแทนประชาชนทั้งประเทศ ที่ต้องรับกรรมจากรัฐบาลของเจ้าสัวไม่ใช่รัฐบาลของประชาชน” นางอนุรักษณ์ กล่าว